Quay lại

BSC là gì? Tại sao có nhiều công ty sử dụng BSC?

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn Friday , 25/09/20

Câu chuyện về quản trị doanh nghiệp như thế nào để cho năng suất công việc tăng lên cũng như việc học các kỹ năng về quản lý doanh nghiệp luôn được các chủ doanh nghiệp đầu tư nhiều thời gian tìm tòi và phát triển. Chắc hẳn ai làm việc trong doanh nghiệp cũng biết về BSC quan trọng như thế nào. Vậy bạn có biết khái niệm của BSC là gì không? BSC có tác dụng như thế nào mà nhiều doanh nghiệp sử dụng tới vậy? Hôm nay hãy cùng với tôi tìm hiểu về BSC nhé!

Việc làm Quản lý điều hành

1. BSC là gì?

BSC là một từ được viết tắt Tiếng Anh, khi viết đầy đủ sẽ là Balanced Scorecard”, dịch ra Tiếng Việt là thẻ điểm cân bằng.

BSC về hình thức có thể hiểu là một dạng bảng điểm cân bằng khi nhìn vào đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được phương pháp quản lý một cách hiện đại nhất dựa trên những mục tiêu theo như đã được định hướng sự phát triển của doanh nghiệp, sơ đồ BSC sẽ thể hiện được các chỉ tiêu hài hòa cân đối, dễ nhìn dễ hiểu.

Khái niệm của BSC

Về hình thức cơ bản thì sơ đồ BSCA sẽ gồm một hình tròn ở giữa và có 1 rẽ nhánh về 4 phía là 4 khía cạnh chỉ tiêu. Bên trong hình tròn cũng chia làm 4 góc tương ứng với 4 nhánh khía cạnh chỉ tiêu. Bốn góc đó là “Tài chính”, “Quy trình”, “Khách hàng”, “Năng lực”. 4 rẽ nhánh về 4 phía sẽ là nơi điền các chỉ tiêu tương ứng với 4 góc ở bên trên.

Sơ đồ BSC cũng có thể được trình bày theo dạng khác nhưng nội dung vẫn không thay đổi nhiều. Cấu trúc này của sơ đồ BSC sẽ gồm một ô tròn ở giữa là “Tầm nhìn và chiến lược” và 4 nhánh rẽ về bốn phía bao gồm “Tài chính”, “Khía cạnh hoạt động nội bộ”, “Học tập và phát triển”, “Khách hàng. Tất cả 4 mục trên đều gồm các phần thông tin về “mục tiêu”, “ chỉ tiêu”, “kết quả phải đạt”, “kế hoạch hoạt động”.

Về cơ bản thì sơ đồ BSC là sẽ giống như là một hệ thống quản lý, là công cụ để trao đổi thông tin và là hệ thống đo lường . BSC sẽ là công cụ và “trợ thủ” để cho công ty, doanh nghiệp làm những mục tiêu, chiến lược đề ra trở nên cụ thể, chi tiết từng bước đi và dễ dàng hình dung hơn.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Định nghĩa về BSC

BSC thực sự rất có giá trị bởi BSC được công nhận bởi rất nhiều đơn vị. Theo thống kê và những báo cáo thì BSC được bầu chọn là ý tưởng kinh doanh có tầm ảnh hưởng lớn và được trưng bày tại Harvard Business Review. Tại Mỹ có hơn một nửa trên tổng số công ty tại Mỹ sử dụng tới BSC và trong mạng lưới những công ty lớn trên toàn cầu thì cứ 100 công ty sẽ có 65 công ty áp dụng BSC vào quản trị chiến lược. BSC thực sự được “tín nhiệm” tại nhiều nước bởi vì hiện tại có hơn 100 quốc gia sử dụng BSC để quản trị chiến lược cho công ty mình.

2. Cấu trúc của BSC bao gồm những thành phần nào?

Cấu trúc của BSC là gì? Như đã nói ở phần trên cấu tạo của BSC gồm có 4 mảng, vậy ở phần này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về nội dung của 4 mảng này là gì và đóng vai trò như thế nào nhé!

2.1. Thước đo tài chính

Thước đo tài chính sẽ giúp cho doanh nghiệp đo lường được các kết quả thuộc lĩnh vực tài chính như là lợi nhuận gộp (lãi gộp), lợi nhuận thuần, doanh thu, giá vốn bán hàng, tỷ suất lãi gộp, nợ, tăng trưởng, lãi ròng, dòng tiền hoạt động,hệ số vòng quay hàng tồn kho,...

Cấu trúc của BSC gồm những gì?

Ngoài việc có thể theo dõi giám sát những khoản tiền trên thì thước đo tài chính sẽ cho bạn thấy được các chi phí cố định như là tiền thuê cơ sở, tiền thuế tài sản, tiền bảo hiểm nhà đất, chi trả lãi vay hàng tháng.

Thước đo tài chính là mảnh ghép quan trọng của sơ đồ BSC vì đó là thước đo dễ dàng nhất để đánh giá tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh cho công ty.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

2.2. Thước đo khách hàng

Thước đo khách hàng của BSC là gì? Khách hàng là một “phạm trù” có thể nói là rất quan trọng đối với mọi công ty. Bởi vậy nên các công ty mới sẵn sàng chi ra nhiều khoản tiền để có những phương tiện truyền thông, marketing cho sản phẩm của công ty bán ra được nhiều, tiếp cận tới nhiều khách hàng biết đến sản phẩm. Khách hàng giống như nguồn sống của một doanh nghiệp, khách hàng là người tạo ra doanh thu cho công ty. Sự hài lòng và thỏa mãn của khách hàng là thành công không gì so sánh được của mỗi công ty.

Thước đo khách hàng trong BSC

Để có được thước đo mức độ hài lòng của khách hàng cần phải có những khảo sát để có thể kiểm tra, giám sát. Công ty có thể có những khảo sát để xem những hoạt động và dịch vụ của công ty có đem lại sự tiện lợi, hài lòng và thỏa đáng cho khách hàng không, điều tra về số lượng khách hàng mới, mức độ quan tâm hứng thú của họ với sản phẩm là như thế nào, giám sát theo dõi về chỉ số của thương hiệu, tỷ lệ của đơn hàng cũ,...

2.3. Thước đo quá trình nội bộ

Nói một cách nghệ thuật thì nếu khách hàng là “nguồn máu” của công ty thì nội bộ chính là “con tim”. Nội bộ có mức độ quan trọng chẳng kém gì so với khách hàng, là yếu tố cần thiết đối với công ty. Một doanh nghiệp muốn bền vững cần phải có một quá trình làm việc, vận hành tốt với nhau.

Thước đo nội bộ trong BSC

Thước đo quá trình nội bộ sẽ giúp cho các nhân viên tự rà soát lại cách làm việc, phối hợp, tự kiểm lại cách làm việc của nhân viên.

Ngoài ra còn các yếu tố như thời gian trả lời đơn hàng và liên lạc với khách hàng, năng lực hoạt động, thay đổi kỹ thuật,...

2.4. Thước đo học tập và phát triển

Thước đo học tập và phát triển của BSC là gì? Đây chính là thước đo của sự huấn luyện, đào tạo đội ngũ nhân viên của các công ty. Trong quá trình sử dụng lao động không thể thiếu được những sự hướng dẫn, đào tạo thêm của công ty dành cho những nhân viên của mình về mặt chuyên môn, kỹ năng, thái độ, ý thức. Đây cũng là một cách để cho công ty sử dụng được tri thức kiến thức của đội ngũ nhân viên của mình. Đây cũng là một khía cạnh để cho công ty doanh nghiệp cạnh tranh với các công ty khác

Thước đo học tập và phát triển chính là thước đo tiềm năng phát triển của công ty trong tương lai bởi một công ty muốn thành công cần có đội ngũ nhân viên công ty chuyên nghiệp, thành thạo.

Việc làm quản lý nhân sự

3. Vai trò của BSC

Vai trò của BSC là gì? Như đã nói ở trên BSC là một hệ thống quản lý, là công cụ trao đổi thông tin và là một hệ thống đo lường.

3.1. Hệ thống quản lý

BSC giúp quản lý chiến lược, đường lối để có thể biến những kế hoạch trở nên cụ thể hóa bằng cách “phác thảo” chiến lược thành các mục tiêu và hành động chi tiết cụ thể.

BSC sẽ loại bỏ những gì thừa thãi, sắp xếp được công việc hướng về một mục tiêu chung.

3.2. Hệ thống đo lường

Khi tìm hiểu về định nghĩa và cấu trúc của BSC bạn sẽ thấy BSC đúng là một công cụ để đo lường nhiều yếu tố. BSC chính là hệ thống của các thước đo hiệu suất thông qua hệ thống thẻ được, được sắp xếp chia thành những cấp độ và đến với từng cá nhân của doanh nghiệp.

BSC là một hệ thống đo lường

BSC có thể đo lường về nguồn nhân lực, về những kế hoạch hoạt động công ty đang được triển khai tới đâu và đạt được những hiệu quả như thế nào. BSC chính là có thể đo được, đánh giá được kế hoạch thực tiễn khác gì so với kế hoạch mục tiêu được đề ra ban đầu.BSC sẽ cho phép công ty nhìn được kết quả, viễn cảnh của chiến lược đã đề ra từ đầu. Từ đó sẽ có thể biết được chiến lược này có tỷ lệ thành công là bao nhiêu. 

3.3. Công cụ trao đổi thông tin

Nhân lực của công ty là sự quyết định thành công của một công ty. Vì  vậy nguồn lực là rất quan trọng. Mỗi một nhân viên sẽ có  một lượng kiến thức khác nhau, kinh nghiệm làm việc khác nhau. Khi các nhân viên giao tiếp, trao đổi, chia sẻ với nhau thì khối kiến thức này sẽ được hoàn thiện, bồi đắp thêm, giúp cho các thành viên phát triển tốt hơn.

Nó cũng là công cụ trao đổi thông tin

Khi chia sẻ với nhau giữa các nhân viên, đồng nghiệp giúp cho mọi người nhìn nhận được viễn cảnh của chiến lược, suy xét về những rủi ro xấu có thể xảy đến, rút kinh nghiệm từ những người đi trước từ đó tránh được hậu quả và tiết kiệm thời gian.

BSC sẽ giúp mọi người có thể trao đổi được thông tin.

4. Ứng dụng của BSC vào thực tiễn 

Ứng dụng của BSC trong thực tiễn là gì? Các công ty đang có định hướng đổi mới thường áp dụng sử dụng thẻ điểm cân bằng BSC như một công cụ quản trị tối ưu để quản lý một cách dài hạn. Doanh nghiệp sẽ tập trung chú ý vào các bước của quá trình sau:

+ Nắm bắt, nhận thức rõ và truyền đạt tốt về chiến lược

+ So sánh liên kết chiến lược

+ Lập kế hoạch cho chiến lược

+ Triển khai các phản hồi và tham mưu, học hỏi

Ứng dụng thực tiễn của BSC

Để bắt đầu ứng dụng được BSC, bạn có thể bắt đầu với một không gian cho cả 4 khía cạnh và chỉ cần thêm những nội dung cụ thể áp dụng với doanh nghiệp, cơ quan của bạn.

4.1. Xác định định hướng, tầm nhìn

Tầm nhìn của công ty chính là ở vị trí  chính giữa, trung tâm của BSC, khi nhìn vào bất cứ thành phần nào trong công ty bạn cũng nên nhìn vào “tầm nhìn” của công ty bởi vì  đó là nền tảng chủ yếu mà công ty đang hướng đến.

4.2. Thêm các khía cạnh vào trong Balanced Scorecard

Sau khi đã có một khung “tầm nhìn” ở trung tâm thì bạn cần thêm những khía cạnh vào nữa. Bạn sẽ đặt 4 khía cạnh xung quanh vị trí trung tâm đó. Đó là 4 khía cạnh chúng ta đã đề cập ở bên trên: “Tài chính”, “Quá trình nội bộ”, “Khách hàng” và “Học tập và phát triển”.

4.3. Thêm mục tiêu và biện pháp

Bên trong từng khía cạnh bạn sẽ cần thêm vào mục tiêu cụ thể, những sáng kiến và đối tượng, biện pháp.

4.4. Kết nối các khía cạnh của BSC

Liên kết các khía cạnh với nhau bằng những mũi tên để thể hiện lên rằng những khía cạnh cần phải kết hợp với nhau để tạo nên tầm nhìn của công ty.

4.5. Chia sẻ, giao tiếp

Sơ đồ BSC cần được chia sẻ từ lãnh đạo cấp cao cho tới những nhân viên chức vị thấp nhất ở công ty. BSC sẽ xây dựng chiến lược một cách tốt nhất, mang lại lợi ích cho công ty và sự thành công toàn diện cho công ty.

Tuyển dụng

BSC thực sự rất có ích cho doanh nghiệp

Giờ đây bạn đã nắm được những thông tin về BSC là gì cũng như vai trò và ý nghĩa của BSC rồi phải không, những thông tin cụ thể hơn về BSC sẽ có trong trang web timviec365.vn bạn có  thể truy cập để tìm hiểu thêm. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Danh sách các hoàng đế nổi tiếng - Tài liệu gia sư - Vĩ Nhân Thời Xưa - Chấm Công -