Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sản phẩm truyền thông là gì? Học gì để làm ra sản phẩm truyền thông?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành truyền thông hiện nay đang là một ngành “hot” với nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn lựa chọn, môi trường làm việc trong ngày cũng rất năng động, chính điều đó đã thôi thúc nhiều bạn sinh viên tìm hiểu về truyền thông, sản phẩm truyền thông. Bài viết sau đây trả lời cho bạn câu hỏi Sản phẩm truyền thông là gì? Học gì để làm ra sản phẩm truyền thông

1. Sản phẩm truyền thông là gì?

Đại đa số mọi người cho rằng người làm quảng cáo là những sản phẩm truyền thông, công việc của những người này là phải sáng tạo, luôn luôn tìm ra những cái mới, truyền tải những thông điểm mà những nhà doanh nghiệp, những sản phẩm của công ty qua bản tay của người làm quảng cáo sẽ tạo ra những thông điểm đi vào tiềm thức khách hàng của mình, làm cho khách hàng thích, tin dùng vào sản phẩm, tìm đến sản phẩm  và tính cạnh tranh cao với các loại sản phẩm truyền thông khác thì được gọi là sản phẩm truyền thông có chất lượng.

Sản phẩm truyền thông có thể nói là những tờ báo, những bộ phim truyền hình, những đoạn quảng cáo của các sản phẩm, những thông tin trên youtube, Zing,mp3, trang web, trên tạp chí... tất cả những sản phẩm đó đều được gọi là sản phẩm truyền thông.

Sản phẩm truyền thông là gì?
Sản phẩm truyền thông là gì?

2. Đặc điểm của sản phẩm truyền thông

Với những người tạo ra sản phẩm truyền thông, với mỗi mục đích khác nhau mà họ sẽ truyền tải những thông điệp khác nhau. Với một tác phẩm truyền thông là đoạn quảng cáo thì bạn phải đảm bảo nó có tính sáng tạo, hấp dẫn người xem, từ hình ảnh, âm thanh trong đoạn quảng cáo đều cần phải có sự đầu tư, sao cho phù hợp với nội dung và mục đích truyền tải của đoạn quảng cáo đó.

Còn với những sản phẩm truyền thông là báo chí, người làm ra sản phẩm truyền thông cần phải đảm bảo rằng nội dung báo phải hấp dẫn, mẫu quảng cáo phải hấp dẫn, đẹp thu hút được độc giả, cần đưa vào được những thông tin liên quan ví dụ như báo thời trang thì cần có những hình ảnh mẫu đẹp, đưa vào được những thông tin về người mẫu diễn viên.

Có thể nói sản phẩm truyền thông có tính cạnh tranh rất cao, đòi hỏi rất nhiều ở người làm ra sản phẩm truyền thông, những người làm ra sản phẩm truyền thông phải đặt mình là những khách hàng để từ đó hiểu được khách hàng mình muốn gì, đang mong đợi điều gì, và điều gì quyết định khách hàng lựa chọn sản phẩm truyền thông của mình mà không phải của người khác. Vậy nên người làm ra sản phẩm truyền thông cần rất nhiều yếu tố.

Nhưng có một nguyên lý đơn giản mà ít ai biết về sản phẩm truyền thông đó chính là đại đa số những sản phẩm truyền thông đều không tính phí, đại đa số khách hàng đang được sử dụng miễn phí như đọc báo, xem phim truyền hình.... hầu như khách hàng đang được sử dụng miễn phí.

Xem thêm: Giải nghĩa Mass Media là gì và cơ hội việc làm trong tương lai

 

Đặc điểm của sản phẩm truyền thông
Đặc điểm của sản phẩm truyền thông

Từ những phân tích trên chúng ta đã hiểu và trả lời được câu hỏi sản phẩm truyền thông là gì? Tôi tin chắc rằng với nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật, có tính sáng tạo yêu thích sự năng động và trẻ chung sẽ rất thích học và tìm hiểu về sản phẩm truyền thông và có mong muốn theo nghề này, vậy muốn làm ra sản phẩm truyền thông bạn cần theo học gì và người theo học sản phẩm truyền thông cần có những tố chất gì. Nội dung sau sẽ trả lời hết những câu hỏi của bạn.

Việc làm nhân viên truyền thông

3. Sinh viên theo học chuyên ngành kinh doanh sản phẩm truyền thông

Như đã phân tích ở trên chúng ta đã hiểu và trả lời được câu hỏi sản phẩm của truyền thông là gì? Vậy sinh viên muốn làm ra sản phẩm truyền thông thì cần theo học ở đâu là nội dung của phần này.

Để làm ra được sản phẩm truyền thông chất lượng, thu hút được nhiều khách hàng điều bạn cần là kiến thức và kỹ năng, với những bạn học sinh các bạn có thể tham gia học tập và theo học các ngành như học báo chí, chuyên ngành kinh doanh sản phẩm truyền thông, học về thiết kế, học về làm phim... rất nhiều trường và chuyên ngành cho bạn lựa chọn. Tùy theo khả năng và sở thích của bản thân mà bạn có thể lựa chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp. Với sản phẩm truyền thông hót nhất hiện nay và có nhiều cơ hội việc làm nhất phải kể đến đó chính là học chuyên ngành kinh doanh sản phẩm truyền thông.

Như chúng ta cũng đã biết với những bộ phim ở những năm 1990 so sánh với  những bộ phim ở những năm 2019 chúng ta sẽ thấy được sự khác biệt từ nội dung phim, đến kỹ xảo tạo hình, đến góc máy quay tất cả đều có sự khác biệt. Chúng ta sẽ cho rằng sự khác biệt này đến từ những yếu tố về mặt kỹ thuật để từ đó tạo ra được sản phẩm truyền thông “hot” và trở thành những mỏ vàng với những nhà kinh doanh sản phẩm truyền thông. Chình vì vậy mà đây đang được xem là cơ hội nghề nghiệp tốt với nhiều người. Nếu bạn yêu thích ngành này hãy tham gia học ở các trường đào tạo về phim truyện, theo học tại các trường cao đẳng nghệ thuật có chuyên ngành này.

Sinh viên theo học chuyên ngành kinh doanh sản phẩm truyền thông
Sinh viên theo học chuyên ngành kinh doanh sản phẩm truyền thông

4. Cơ hội nghề nghiệp của người học truyền thông

Hiện tại nghề truyền thông đang là nghề “hot” . Sản phẩm truyền thông đang là những sản phẩm được nhiều người mong đợi, với những ngành truyền thông tập trung vào việc quảng bá, viết bài về các sản phẩm dịch vụ, tổ chức sự kiện (event executive). Ngành này có đặc điểm về tính sáng tạo và mới lạ chính vì vậy mà thu hút được khá đông nhân lực tìm đến. Nhưng do yêu cầu của ngành cao chính vì vậy mà nhiều người không có đủ năng lực để phát triển trong ngành này, với những người có kinh nghiệm có kiến thức và có kỹ năng trong ngành này thì có rất nhiều cơ hội việc làm bạn có thể tham gia ứng tuyển. Dưới đây là một số ngành mà bạn có thể ứng tuyển để, theo nghề và làm ra những sản phẩm truyền thông chất lượng nhất.

- Chuyên viên quan hệ khách hàng trong các công ty truyền thông, các công ty giải trí

- Trợ lý, quản lý, quản lý cấp cao nhãn hàng/thương hiệu truyền thông cũng tuyển rất nhiều những bạn làm về học về truyền thông để tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng, thu hút được nhiều khách hàng.

- Bạn có thể làm chuyên viên điều phối, sắp xếp kinh doanh bản quyền thời lượng phát sóng các chương trình trên các đài truyền hình.

- Trợ lý, quản lý, đại diện truyền thông của các cơ quan nhà nước, công ty, tổ chức,…

- Chuyên viên tác nghiệp như tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng (public relation) PR, quảng cáo, marketing, truyền thông quốc tế, nhà báo, phóng viên,… của các cơ quan, doanh nghiệp truyền thông, đây được xem là công việc có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất, cũng không đòi hỏi kỹ năng chuyên sâu quá nhiều, với những người mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì những vị trí này vẫn tuyển để đào tạo tiếp.

Xem thêm: Tác phẩm văn học là gì? Đặc trưng cơ bản của một tác phẩm văn học

 

Việc làm chuyên viên tổ chức sự kiện

5. Tố chất  và kỹ năng cần có của người làm và tạo ra sản phẩm truyền thông

Sản phẩm truyền thông hiện nay yêu cầu rất các về mặt nội dung và hình thức, sản phẩm truyền thông cũng có tính cạnh tranh tương đối cao vậy nên người tham gia làm việc và làm trong nghề cần có những tố chất sau đây.

5.1. Tính sáng tạo

Để tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng không thể thiếu tính sáng tạo. Vì những sản phẩm truyền thông luôn luôn thay đổi, chúng đổi mới và tiên tiến, hiện đại hơn hàng ngày hàng giwof, chính vì vậy mà tính sáng tạo trong nội dung, hình ảnh của sản phẩm truyền thông là không thể thiểu, nếu bạn thuộc tuýp người sáng tạo, luôn luôn thích thay đổi và mong muốn có cái mới thì mới phát triển cao trong nghề.

Kỹ năng và tố chất
Kỹ năng và tố chất 

5.2. Kỹ năng làm việc nhóm

Để tạo ra sản phẩm truyền thông có quy mô và chất lượng thì kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng, bạn không thể làm tốt tất cả các việc để tạo ra một sản phẩm truyền thông, chính vì vậy mà kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn hợp tác với nhóm một cách tốt hơn, giữa các thành viên trong nhóm sẽ hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để tạo ra những sản phẩm ấn tượng, để lại được thông điệp lớn đến khách hàng của mình.

5.3. Nhanh nhẹn, hoạt ngôn

Sản phẩm truyền thông tạo ra để phục vụ đông đảo khán giả và khách hàng, nó đòi hỏi nhiều kỹ năng và yếu tố của người dùng và một trong số đó chính là sự nhanh nhẹn và hoạt ngôn, nhanh nhẹn sẽ giúp người làm tạo ra những sản phẩm truyền thông giải quyết mọi chuyện đơn giản hơn. Hoạt ngôn giúp cho việc viết và đưa những thông điệp một cách tốt nhất.

5.4. Chịu được áp lực cao trong công việc

Làm ra những sản phẩm truyền thông chất lượng, thu hút được nhiều khán giả thì người làm chịu rất nhiều áp lực, công việc có những lúc mưa nắng, có những lúc phải thức đêm để tìm ra ý tưởng và cũng có những lúc chịu áp lực từ những đối thủ khác.. còn rất nhiều áp lực khác mà người làm ra sản phẩm truyền thông phải chịu, nếu bạn không có sự quyết tâm, yêu nghề, chịu được áp lực trong công việc thì bạn không thể phát triển mạnh trong nghề này được.

Để tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng đòi hỏi người làm cần có nhiều kỹ năng và tố chất, bạn cần phải xác định rõ bản thân muốn gì và bạn thân có gì để lựa chọn công việc cho phù hợp, từ những phân tích ở trên chúng ta cũng đã trả lời được sản phẩm truyền thông là gì, những thông tin liên quan đến sản phẩm truyền thông.

Việc làm chuyên viên pr

6. Mẹo để tạo ra sản phẩm truyền thông chất lượng

Như đã phân tích ở trên người làm quảng cáo, làm ra sản phẩm truyền thông họ phải làm rất nhiều việc khó, để tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng, vậy chúng ta nên làm gì để mọi việc trở nên đơn giản hơn, mà vẫn tạo ra được những sản phẩm truyền thông chất lượng. Đơn giản, chúng ta cần nhìn nhận những gì chúng ta làm dưới con mắt của những người làm tiếp thị và câu hỏi đặt ra là: Lợi ích mà chúng ta mang lại cho khách hàng chúng ta là gì? Nếu cùng một lợi ích thì đâu là sự khác biệt.

Người ta xem phim quảng cáo của chúng ta chỉ để giải trí. Người ta đọc một quảng cáo báo để tìm thông tin hoặc hiếm khi là để thư giãn. Cách đơn giản để làm tạo ra những sản phẩm truyền thông cho khách hàng đó chính là đặt mình vào vị trí khách hàng, mang đến những thứ khách hàng cần chứ không phải những thứ người làm ra sản phẩm truyền thông muốn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên bạn đã trả lời cho mình được sản phẩm truyền thông là gì? Và việc đưa những yếu tố để có thể theo làm việc và tạo ra những sản phẩm truyền thông sẽ giúp bạn có những quyết định và lựa chọn đúng cho nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Tham khảo ngay: Creative writing là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý