Quay lại

Lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch làm khách du lịch mê đắm

Tác giả: Phạm Thu Phương

Một trong những nghề nghiệp vô cùng thú vị dành cho những người ưa khám phá, mạo hiểm, thích giao tiếp và muốn dành cả thanh xuân để học hỏi đào sâu kiến thức đó chính là nghề hướng dẫn viên du lịch - nghề làm dâu trăm họ. Khi lên xe, cầm mic và giao tiếp với mọi người hướng dẫn viên cần thể hiện tài ăn nói của mình để có thể gây thiện cảm được tất các các khách du lịch ngay từ những phút đầu tiên? Để chuyến đi được trọn vẹn hơn “đầu xuôi đuôi lọt” thì một lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch cần không chỉ gây ấn tượng mà còn gây được thiện cảm, thân thiện đối với toàn bộ du khách. 

Kiếm việc làm

1. Lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch bao gồm những nội dung gì? 

Chất lượng cuộc sống của con người ngày càng đươc cải thiện, kéo theo đó là nhu cầu về các hoạt động giải trí cũng được nâng cao, đặc biệt là nhu cầu du lịch. Chính vì vậy trong những năm gần đây, song hành với sự phát triển của ngành kinh tế du lịch, nhu cầu học du lịch và tìm việc liên quan đến ngành này các vị trí như hướng dẫn viên, tour operator... khiến thị trường lao động trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không có một công việc nào dễ dàng, làm hướng dẫn viên du lịch cũng vậy, không chỉ yêu cầu kiến thức mà còn đòi hỏi họ phải có kỹ năng giao tiếp, sử dụng từ ngữ khéo léo.

Đối với những người ngại giao tiếp trước đám đông thì việc đứng trước nhiều người với bao nhiêu con mắt đang đổ dồn về phía mình, săm soi từng hành động cử chỉ của mình có thể gây cho họ sự sợ hãi nhưng đối với những người thích giao tiếp và tương tác trực tiếp với mọi người thì đó lại là một trong những điều hứng thú, một niềm cảm hứng trong công việc. Và đó chính là đặc điểm nổi bật trong công việc của một hướng dẫn viên du lịch. Để có một lời chào đoàn ấn tượng bạn cần đảm bảo đầy đủ các nội dung như sau: 

Lời chào gây được thiện cảm ngay từ những giây đầu tiên

- Lời chào đầu tiên của hướng dẫn viên du lịch khi lên xe đến toàn bộ khách du lịch 

- Giới thiệu nhà xe, số xe, tên tour/ tuyến du lịch 

- Giới những người phục vụ đồng hành cùng với các du khách trong suốt chuyến đi bao gồm: Bác tài xế - lái xe của công ty hoặc của chuyến đi, hướng dẫn viên thực tập (nếu có), các hướng dẫn viên khác tuyến nhưng chung xe(nếu có) và các nhân viên travel agent của các đại lý du lịch tham gia với tư cách là khách hàng đi khảo sát tour hoặc những người khác có liên quan đến chuyến đi. 

 Lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch bao gồm những nội dung gì? 

- Giới thiệu tên công ty lữ hành bao gồm tên, năm thành lập, địa chỉ công ty, trang web của công ty(nếu có), các sản phẩm/ dịch vụ của công ty. 

- Giới thiệu tên, tuổi đầy đủ về bản thân của hướng dẫn viên du lịch 

- Giới thiệu đến chương trình tour theo đúng cách thiết kế một tour du lịch đã được thông tin đến khách hàng. Các thông tin bao gồm tên tour du lịch - hãy đánh vần từng chữ một nếu đó là tên riêng bằng tiếng Việt trong trường hợp bạn thuyết trình bằng các thứ tiếng khác đối với các vị khách nước ngoài, các điểm tham quan, thông tin nổi bật đối với từng điểm tham quan, thời gian cho từng điểm tham quan, khu du lịch các hoạt động trong suốt quá trình tham gia tour, trình tự tham gia các hoạt động, thời gian kết thúc tour, những lưu ý tham gia tour. 

Đó chính là các  nội dung cần giới thiệu trong lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch. Nội dung không chỉ cần đúng, đủ mà còn cần phải mang đến cho người nghe sự hứng thú, hấp dẫn cho chuyến đi. “Người nói phải có kẻ nghe” và hơn nữa cách mà bạn tiếp cận khách du lịch từ những phút đầu có tốt hay không? Nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuyến đi và kết quả sau đó. Chính vì vậy, một lời chào đoàn hay cần phải có sự tương tác đối giữa người nói và người nghe, hãy vận dụng óc quan sát, kỹ năng lắng nghe và khả năng liên làm liên hoạt viên của bạn một cách hiệu quả nhất nhé. 

Hé lộ: Cách để tìm việc làm hướng dẫn viên du lịch nhanh nhất

2. Khi nào hướng dẫn viên du lịch bắt đầu chào đoàn? 

Sự khéo léo và tinh tế của hướng dẫn viên du lịch cần được vận dụng bằng khả năng quan sát, lắng nghe và khả năng sử dụng lời nói của mình để có thể điều chỉnh, sắp xếp mọi việc một cách gọn gàng và nhanh chóng nhất. Vậy thời điểm thích hợp nhất để hướng dẫn viên chào đoàn là khi nào? Hãy cứ bình tĩnh để lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để chào đoàn các bạn nhé!

- Sau khi đón khách xong tại tất cả các điểm đón và kiểm tra lại thật kỹ lưỡng các điểm cần đón khách và đánh dấu lại. 

- Sau khi đã phát nước và các dịch vụ, sản phẩm có kèm theo tour cho toàn bộ khách hàng trên xe

- Sau khi toàn bộ khách du lịch đã ổn định chỗ ngồi của mình 

Khi nào hướng dẫn viên du lịch bắt đầu chào đoàn? 

- Sau khi toàn bộ khách trên xe không còn một ai nói chuyện, nghe điện thoại hoặc gây tiếng ồn,....bởi bạn cần sự yên tĩnh để truyền đạt thông tin và đây cũng chính là quyền lợi của mỗi khách du lịch khi tham gia tour. 

Và hãy tắt chuông điện thoại khi đang làm chương trình tour để không làm ảnh hưởng đến quá trình chào đoàn và làm chương trình tour. Trừ trường hợp khẩn cấp điều hành xe, điều hành tour gọi đến, thì hướng dẫn viên cần nghe máy để nhận lệnh và các thông báo thay đổi đột xuất từ điều hành, các trường hợp các cuộc gọi không quan trọng thì hướng dẫn không nên nghe khi đang chào đoàn để tránh làm gián đoạn đến quá trình làm việc và gây mất thiện cảm với khách hàng. 

Việc làm biên - phiên dịch

3. Các ví dụ cụ thể về lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch khi bắt đầu lên xe 

Lời chào đầu tiên khi lên xe bạn có thể chào như sau: Kính thưa toàn thể cô, bác, anh, chị, em/ xin chào tất cả mọi người, lời đầu tiên cho phép em/con xin gửi lời chào thân thương/thân ái/nồng nhiệt và lời chúc sức khỏe đến toàn thể mọi người, chúc cho buổi tham quan tour + tên (tour/tuyến du lịch mà du khách tham quan) được diễn ra trọn vẹn, tràn đầy liên vui, niềm hứng khởi cho mọi người.

Một số lưu ý khi chào đoàn khi mới bắt đầu lên xe đó chính là hãy luôn luôn nở một nụ cười thật tươi trong suốt chuyến đi, vận dụng khiếu hài hước của bạn vào để cho lời chào của bạn tạo ra một không khí thoải mái nhất định đến toàn bộ khách đoàn đang ngồi trên xe. 

 Các ví dụ cụ thể về lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch khi bắt đầu lên xe 

Một bài thơ, một bài hát hay thậm chí là một bài vè giới thiệu sẽ làm thay đổi không khí và làm mọi người hào hứng hơn ngay từ những phút giây ban đầu. Đối với hướng dẫn viên du lịch Quốc tế bạn có thể chào bằng các thứ tiếng khác nhau để tạo sự kết nối đối với mọi người. 

4. Tại sao phải giới thiệu nhà xe, biển số xe, lái xe trong quá trình thực hiện chào đoàn? 

Sau khi đã có lời chào đầu thì hướng dẫn viên tiếp tục giới thiệu đến các thông tin về nhà xe + tên xe, biển số xe, tài xế lái xe để khách có thể nhớ được và không bị lạc đoàn trong quá trình đi tour. Ví dụ cụ thể khi giới thiệu về nhà xe có thể bao gồm các nội dung như sau: 

Để cho buổi/chuyến tham quan khám phá + tên tuyến điểm tham quan, ví dụ: Hoa Lư - Tam Cốc của chúng ta hôm nay được diễn ra thuận lợi và thành công tốt đẹp nhất thì có một nhân vật vô cùng quan trọng, và em xin chân trọng giới thiệu bác tài của chúng ta + giới thiệu tên Bác tài,( ý nghĩa tên của bác tài, đánh vần tên( đối với hướng dẫn viên du lịch Quốc Tế), tuổi, tình trạng hôn nhân có hoặc không có cũng không sao) người sẽ đồng hành cùng chúng ta trong suốt chuyến đi ngày hôm nay. Mọi người cho bác tài một tràng pháo tay để cổ vũ tinh thần cho bác tài được không ạ? 

Tại sao phải giới thiệu nhà xe, biển số xe, lái xe trong quá trình thực hiện chào đoàn? 

Các điểm dừng nghỉ và các điểm tham quan du lịch rất đông người, đặc biệt là mùa lễ hội. Chính vì vậy để tránh trường hợp khách du lịch có thể tìm được xe và lên đúng xe thì hướng dẫn viên du lịch cần cung cấp các thông tin chi tiết nhất về tên nhà xe, số xe, tên bác tài xế. 

Tham khảo: Việc làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế chi tiết tại đây!

5. Giới thiệu các thành phần tham gia trong tour 

Nếu trên xe còn có các hướng dẫn tuyến khác đi cùng, bạn cần giới thiệu rõ tên và tour mà hướng dẫn viên đó sẽ tham gia. Tiếp đến là giới thiệu đến phụ tour, các hướng dẫn viên thực tập đi cùng nếu có. Khi giới thiệu cần đảm bảo tên, vị trí,chức vụ, công việc chính của những người tham gia trong tour đó là gì? 

Và một trong những thành phần quan trọng không thể thiếu được để chuyến hành trình của chúng ta trở nên trọn vẹn hơn đó chính là trợ lý của bác tài - + tên phụ xế, và trên xe của chúng ta hôm nay còn có các hướng dẫn + tên hướng dẫn chính sẽ phụ trách các nhóm tour + tên tour sẽ đi cùng xe với chúng ta. Và còn có các hướng dẫn viên thực tập đi cùng để hỗ trợ tour và học hỏi thêm kinh nghiệm đó là + tên hướng dẫn viên thực tập đi cùng. 

 Giới thiệu các thành phần tham gia trong tour 

Sau cùng em xin tự giới thiệu em tên là Phương, đánh vần tên nếu bạn là hướng dẫn viên du lịch Quốc tế, hiện em đang làm việc cho công ty + tên công ty + số năm làm việc. Và để tránh trường hợp bị lạc đoàn thì mọi người có thể lưu số điện thoại của em lại để tiện cho việc liên lạc, số điện thoại của em là….+ số điện thoại. 

6. Hướng dẫn khách sử dụng các thiết bị trên xe 

Sau khi HDV DL đã giới thiệu xong các thành phần tham gia trong tour điều tiếp theo họ cần làm đó chính là hướng dẫn khách du lịch cách để có thể sử dụng các thiết bị trên xe như là cách tăng giảm điều hòa, cách sử dụng ghế ngồi trên xe. Thực tế có nhiều khách không quen với việc đi xa và mùi trên xe, vì thế mà dễ bị say xe. HDV cũng cần hướng dẫn khách để không bị say xe hoặc bớt say xe hơn trong suốt quá trình tham gia tour. 

Và nếu mọi người cảm thấy nóng hoặc lạnh thì có thể tăng hoặc giảm điều hòa bằng cách vặn nút hoặc đóng/mở nắp điều hòa trên đầu. Và trên xe cũng có thùng rác hoặc mọi người có thể vui lòng để rác vào túi bóng và bỏ vào chỗ để đồ sau lưng ghế để giữ gìn vệ sinh chung. 

Tùy từng tour và từng loại xe mà sẽ có loại ghế ngồi trên xe có thể điều chỉnh độ ngả của lưng ghế hoặc không. HDV cần hướng dẫn khách cách để ngả lưng ghế, đặc biệt đối với những khách hàng bị đau lưng, hoặc những người có chiều cao thì nên sắp xếp ngồi ở những hàng ghế thoải mái hơn. 

Đặc biệt đối với những khách hàng dễ bị say xe thì nên được sắp xếp để ngồi đầu và có chuẩn bị sẵn túi bóng cho các khách du lịch đó. 

Trong quá trình đi tour nếu anh, chị, em, cô, bác nào mà cảm thấy yếu đuối và cần được cấp cứu thì cứ gọi em. Đặc biệt là đối với các tình trạng biu ti phun, em đã chuẩn bị sẵn các thiết bị cấp cứu bao gồm rất nhiều túi bóng và thuốc say xe ở đây. 

Hướng dẫn khách sử dụng các thiết bị trên xe 

Để tăng tính tương tác đối với mọi người trên xe, bạn cần giao lưu với từng khách/ nhóm khách trên xe để kết nối mọi người với nhau. 

Và đó là toàn bộ thông tin các thành phần tham gia trong tour ngày hôm nay, để cho đoàn tham quan của chúng ta tăng thêm tình thương mến thương và hiểu hơn về nhau thì mọi người có thể giới thiệu một chút về bản thân mình được không ạ? Chúng ta sẽ bắt đầu từ + Người đầu tiên ngồi trên xe. Mời anh/chị/em/cô/bác giới thiệu về bản thân mình được không ạ? 

Sau mỗi lần giới thiệu của từng người, bạn có mời vị khách đó hát một bài để giao lưu với mọi người và để cho chuyến đi trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn đến không chỉ một mà toàn bộ khách trên xe. Sau mỗi lần giới thiệu, mỗi một bài hát là một chàng pháo tay dành tặng để cổ vũ cho vị khách đó. Bởi du lịch không chỉ là trải nghiệm mà còn để giao lưu, học hỏi, hiểu biết hơn về văn hóa, đặc tính của từng vùng miền. 

Và sau cùng, bạn HDV cần giới thiệu về chương trình tour để khách du lịch biết mình cần phải chuẩn bị những gì? Họ cần lưu ý những gì khi đi tour? Và làm thế nào để không bị lạc đoàn. Tùy vào từng tuyến điểm tham quan mà bạn sẽ giới thiệu các thông tin khác nhau trong phần nội dung này. 

Sau khi đã hoàn tất mọi thủ tục chào đoàn, kiểm tra lại thông tin hành khách, hướng dẫn viên du lịch sẽ nói lời cảm ơn đến các khách tham gia đã lắng nghe và nghỉ ngơi cho đến khi xe đến điểm dừng nghỉ. 

Đó là toàn bộ thông tin về chương trình tour ngày hôm nay, xin chân thành cảm ơn tất cả các cô, chú, anh, chị,..đã lắng nghe. Nếu mọi người có thắc mắc hay có bất kỳ câu hỏi gì thì có thể hỏi trực tiếp em, em xin hứa là sẽ giải đáp mọi thắc mắc của mọi người trong khả năng của bản thân, hoặc nếu có câu hỏi nào nằm ngoài khả năng hoặc em chưa thể trả lời được thì em xin phép sẽ trả lời các câu hỏi đó vào cuối chương trình/buổi tham quan. Và giờ để buổi tham quan được diễn ra một cách tốt đẹp nhất thì mọi người hãy dành thời gian thư giãn để nghỉ ngơi trên xe từ bây giờ cho đến điểm dừng nghỉ. Em xin chân thành cảm ơn ạ!

Lời cảm ơn sau khi hoàn thành xong việc chào đoàn

Toàn bộ nội dung thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi trong thực tế, mỗi HDV DL sẽ có một phong cách làm việc rất riêng nên sẽ có một cách chào đoàn khác nhau. Và tùy vào từng đối tượng khách hàng là người như thế nào? Họ chọn đi loại tour gì? Mà HDV cần thay đổi lời chào đoàn tùy theo từng tình huống, hoàn cảnh cụ thể. 

7. Một số lưu ý khi chào đoàn 

Luôn luôn nở một nụ cười thật tươi dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Chỉ cần một thái độ không tốt của bạn đối với khách du lịch hay đối với những người khác như lái xe, phụ xe, phụ tour hay các hướng dẫn khác là bạn cũng sẽ bị đánh giá. Chính vì vậy hãy luôn thể hiện thái độ thật tốt trong suốt quá trình tham gia tour, đặc biệt là lúc chào đoàn. 

Một số lưu ý khi chào đoàn 

Như vậy, hy vọng bài viết lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch như trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về cách chào đoàn sao cho thật ấn tượng, gây được thiện cảm đối với mọi khách du lịch. Hãy cố gắng để có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch vừa có tâm lại vừa có tầm các bạn nhé

[TUYỂN DỤNG] Mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch đầy đủ nhất!

Công việc của hướng dẫn viên du lịch có dễ không? Mức lương có cao không? Làm hướng dẫn viên có sướng hay không? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch ngay sau đây. 

Mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch
 

Công việc của hướng dẫn viên du lịch có dễ không? Mức lương có cao không? Làm hướng dẫn viên có sướng hay không? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch ngay sau đây. 

Mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch
 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-