Quay lại

Ruby on Rails là gì? Những điều bạn nên biết về Ruby on Rails

Tác giả: Hạ Linh

Nếu là một tín đồ về công nghệ thông tin, hẳn bạn sẽ biết rõ hoặc sẽ rất quan tâm đến các Framework (các khung ứng dụng). Trong đó, Ruby on Rails là một framework khá hấp dẫn và thú vị. Vậy về chuyên ngành, thuật ngữ Ruby on Rails là gì? Trong khuôn khổ bài viết này, hãy cùng tác giả Hạ Linh của Blog Timviec365.vn phân tích và tìm hiểu những vấn đề xoay quanh về Ruby on Rails nhé!

Việc làm IT phần mềm

1. Nếu ai đó hỏi bạn về Ruby on Rails?

Nếu ai đó bất chợt hỏi bạn Ruby on Rails là gì? Tôi tin chắc nếu không phải là một developer hay một người ham học hỏi thì bạn sẽ bối rối trước câu hỏi khó nhằn này, đúng không nào. Điều này sẽ được giải quyết ngay thôi, bởi chính tôi sẽ là người tìm lời giải đáp này giúp bạn.

Với những gì Hạ Linh đã tìm hiểu, Ruby on Rails hay thường được phần lớn mọi người gọi ngắn gọn là Rails là thuật ngữ chuyên ngành chỉ một khung ứng dụng (Framework) web phía máy chủ, được viết bằng ngôn ngữ lập trình Ruby theo giấy phép của MIT. Nói dễ hiểu, Ruby on Rails là một khung công tác mô hình bộ điều khiển (MVC) cung cấp các cấu trúc mặc định cho cơ sở dữ liệu (database), dịch vụ web (web services) và trang web.

Ruby on Rails khuyến khích và tạo điều kiện cho việc sử dụng các tiêu chuẩn về web như JSON hay XML để truyền dữ liệu, còn HTML, CSS hay JavaScript (NodeJS) để giao tiếp với người dùng. Bên cạnh đó, Ruby on Rails nhấn mạnh việc sử dụng các mô hình kỹ thuật phần mềm nổi tiếng khác, bao gồm các quy ước về cấu hình, không lặp lại chính mình và mẫu bản ghi hoạt động.

Sự xuất hiện của Ruby on Rails trong những năm 2000 đã tạo sự ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ứng dụng web. Thông qua các tính năng sáng tạo như bảng cơ sở dữ liệu liền mạch, di chuyển và tạo khung nhìn nhằm cho phép phát triển ứng dụng một cách nhanh chóng hơn. Ảnh hưởng của Ruby on Rails trên các khung web khác vẫn còn có thể nhận ra khá rõ ràng cho đến ngày nay. Với nhiều framework trong các ứng dụng ngôn ngữ lập trình khác mượn ý tưởng của Ruby on Rails.

Có thể nói, với những gì mà Ruby on Rails mang lại, các lập trình viên giờ đây như “vớt được một chiếc phao cứu sinh” để giải quyết nhiều vấn đề. Thường thì để người dùng có thể “yêu mến” một web nào đó, các lập trình viên luôn mất công và làm việc cật lực để cho ra đời những chương trình đơn giản và làm hài lòng người nhất. Tuy nhiên trên thực tế, một chương trình càng đơn giản thì chứa đựng những kỹ thuật bên trong càng phức tạp. Và Ruby on Rails đã xuất hiện như một công cụ tuyệt vời nhất lúc này.

Xem thêm: Saas là gì? Mô hình phần mềm dẫn đầu xu hướng công nghệ

2. Tổng quan về kỹ thuật của Ruby on Rails

Bây giờ, bạn đã tự tin để trả lời cho câu hỏi Ruby on Rails là gì rồi đúng không? Vậy ở phần nội dung này, hãy cùng tôi đi sâu hơn một chút nữa, tìm hiểu về kỹ thuật của Ruby on Rails chính là nền tảng để các lập trình viên trong tương lai có thể áp dụng trong việc chạy các ứng dụng chương trình đấy!

Cũng giống như các khung web khác, Ruby on Rails sử dụng mô hình bộ điều khiển xem mô hình (MVC) của mô hình xem để tổ chức lập trình ứng dụng. Trong cấu hình mặc định, một mô hình trong khung Ruby on Rails ánh xạ tới một bảng trong cơ sở dữ liệu vào tệp Ruby. (Chẳng hạn: một lớp mô hình người dùng thường sẽ được xác định trong tệp “user.rb” trong thư mục ứng dụng/ mô hình và được liên kết với bảng “users” trong cơ sở dữ liệu. Mặc dù các lập trình viên có thể bỏ qua quy ước này và chọn các tên khác nhau cho các mô hình, tệp và bảng cơ sở dữ liệu của họ. Bởi đây không phải là một thông lệ và thường không được khuyến khích theo triết lý “cấu hình quá mức”.

Bộ điều khiển là thành phần Ruby on Rails phía máy chủ đáp ứng các yêu cầu bên ngoài từ máy chủ web (web server) đến ứng dụng, bằng cách áp dụng tệp xem nào sẽ hiển thị. Bộ điều khiển cũng có thể phải truy vấn một hoặc nhiều mô hình để biết thêm thông tin và chuyển chúng vào dạng xem. Mặt khác, một bộ điều khiển có thể cung cấp một hay nhiều hành động. Trong Ruby on Rails, một hành động thường là một đơn vị cơ bản mô tả cách đáp ứng yêu cầu trình duyệt web bên ngoài cụ thể. 

Ngoài ra hãy lưu ý rằng, bộ điều khiển hành động sẽ chỉ có thể truy cập được đối với các yêu cầu web bên ngoài nếu một tuyến tương ứng được ánh xạ tới nó. Ruby on Rails khuyến khích các lập trình viên sử dụng các tuyến RESTful, bao gồm các hành động như tạo mới, chỉnh sửa, cập nhật, hủy, hiển thị và lập chỉ mục. Một khung nhìn trong cấu hình mặc định của Ruby on Rails là một tệp “erb”, được đánh giá và chuyển đổi thành HTML trong thời gian chạy. Ngoài ra, nhiều hệ thống tạo khuôn mẫu khác có thể được sử dụng để xem.

Ruby on Rails bao gồm các công cụ giúp các tác vụ phát triển chung trở nên dễ dàng hơn “ngoài luồng”, chẳng hạn như khung ứng dụng có thể tự động xây dựng một số mô hình và chế độ xem cần thiết cho một trang web cơ bản. Cũng bao gồm WEBrick, một máy chủ web Ruby đơn giản được phân phối với Ruby và Rake, một hệ thống xây dựng, được phân phối dưới dạng “đá quý”. Cùng với Ruby on Rails, các công cụ này cung cấp một môi trường phát triển cơ bản. Ruby on Rails thường không được kết nối trực tiếp với Internet mà thông qua một số máy chủ web mặt trước.

Ruby on Rails cũng đáng chú ý vì việc sử dụng rộng rãi các thư viện JavaScript, Prototype và Script.aculo.us, để tạo kịch bản cho các hành động Ajax. Ruby on Rails ban đầu sử dụng SOAP nhẹ cho các dịch vụ web, điều này sau đó đã được thay thế bởi các dịch vụ web RESTful. Ruby on Rails phiên bản 3.0 sử dụng một kỹ thuật có tên là Un phô trương JavaScript để tách chức năng (hoặc logic) khỏi cấu trúc của trang web. jQuery được hỗ trợ đầy đủ như một sự thay thế cho Prototype và là thư viện JavaScript mặc định trong Ruby on Rails phiên bản 3.1, phản ánh một bước tiến toàn ngành đối với jQuery. Ruby on Rails phiên bản 3.2 là loạt bản phát hành cuối cùng hỗ trợ Ruby 1.8.7.

Xem thêm: Hiểu rõ C++ là gì? Để luôn đi trước những đường cong công nghệ

3. Triết lý và thiết kế của Ruby on Rails

Triết lý và thiết kế của Ruby on Rails là gì? Ruby on Rails nhằm nhấn mạnh “Convention over Configuration” (CoC) - Công ước về cấu hình và “Don't Repeat Yourself” (DRY) - Đừng lặp lại chính mình.

“Công ước về cấu hình” (CoC) có nghĩa là các lập trình viên chỉ cần xác định các khía cạnh độc đáo của ứng dụng. Chẳng hạn: nếu có một lớp “bán hàng” trong mô hình, bảng tương ứng trong cơ sở dữ liệu được gọi là doanh số theo mặc định. Chỉ khi một người đi chệch theo quy ước này, ví dụ như gọi bảng cơ sở dữ liệu là “sản phẩm được bán” thì lập trình viên cần phải viết mã code liên quan đến những tên này. Nói chung, các quy ước của Ruby on Rails dẫn đến việc sử dụng ít mã hơn và các mã ít lặp lại hơn.

“Đừng lặp lại chính mình” (DRY) có nghĩa là thông tin được đặt ở một nơi duy nhất, không mơ hồ. Chẳng hạn, bằng cách sử dụng mô-đun ActiveRecord cảu Ruby on Rails, lập trình viên không cần chỉ định tên gọi của cột cơ sở dữ liệu trong định nghĩa lớp. Thay vào đó, Ruby on Rails có thể lấy thông tin này từ cơ sở dữ liệu dựa trên tên lớp. “Fat models, skinny controllers” hay được dịch ra là “Mô hình béo, bộ điều khiển mỏng”, ý nghĩa chỉ hầu hết logic ứng dụng nên được đặt trong mô hình, trong khi hãy đảm bảo rằng bộ điều khiển để càng nhẹ càng tốt.

Đọc ngay: Big Data là gì? Khám phá cơ hội ngành hấp dẫn nhất!

4. Để trở thành một lập trình viên Ruby on Rails

Như những gì tôi đã cung cấp ở trên, bạn có thể tin rằng Ruby on Rails chính là hình mẫu cho một khung ứng dụng tuyệt vời nhất. Ruby on Rails thích hợp cho người bắt đầu học lập trình, điều này cũng đã được chia sẻ trên một bài đăng của aptech. Tại sao? Bởi vì học lập trình bằng ngôn ngữ Ruby đơn giản hơn nhiều so với các ngôn ngữ lập trình khác. Còn bản thân Ruby on Rails, nó thực sự là một công cụ không thể hoàn hảo hơn giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khi lập trình. Vậy ở phần nội dung cuối này, bạn đọc hãy cùng Hạ Linh tìm hiểu xem cơ hội và triển vọng của những cá nhân học lập trình Ruby on Rails là gì nhé!

4.1. Hãy học kỹ thuật lập trình Ruby on Rails ngay từ bây giờ

Điều gì khiến Ruby on Rails trở nên đặc biệt đến vậy? Phải khẳng định với những chức năng và vai trò mà nó mang lại, Ruby on Rails là một framework tuyệt vời nhất. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn muốn sở hữu các ứng dụng web mạnh, dễ bảo dưỡng và phát triển khi cần thì Ruby on Rails là một khung ứng dụng hoàn hảo để bạn làm điều đó.

Bên cạnh đó, nếu như ít có khung ứng dụng nào giúp bạn lập trình được các ứng dụng web trong một khoảng thời gian nhanh nhất thì Ruby on Rails hoàn toàn ngược lại. Nó có thể giúp bạn tự tin trong việc tạo ra các nguyên mẫu không thể nhanh hơn.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

4.2. Cơ hội công việc không thể hấp dẫn hơn

Với những gì mà Ruby on Rails đã thể hiện, nó đã trở thành một trong những yêu cầu về kỹ năng mà các nhà tuyển dụng lập trình viên sử dụng nhiều nhất hiện nay. Điều này cũng lý giải vì sao đây là một trong những ngôn ngữ lập trình lương cao hiện nay. Chính vì sự phổ biến quan trọng này, bạn hoàn toàn có thể tim viec nhanh và ứng tuyển để làm việc ở bất cứ một doanh nghiệp nào bạn đánh giá cao. 

Hầu như, Ruby on Rails rất “đáng yêu” trong mắt các doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp. Vì thế, bạn hãy cân nhắc trong việc tham gia ứng tuyển vào các doanh nghiệp hay công ty mới thành lập hay đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể làm việc như một Freelancer chuyên nghiệp. Một người làm việc tự do, đầu quân cho các dự án ở một thời điểm nào đó tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với các khách hàng, quả là một lựa chọn không tồi. Bạn muốn biết những công ty, doanh nghiệp nào đang có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Ruby on Rails hãy truy cập viec lam Hai Duong hoặc nơi mà bạn mong muốn trên Timviec365.vn để có được những cơ hội việc làm it lương cao, tốt nhất.

Việc làm Lập trình Ruby

Nhanh tay truy cập tới trang web của chúng tôi - Timviec365.vn, một địa điểm không thể tuyệt vời hơn nếu bạn muốn biến giấc mơ trở thành một lập trình viên Ruby on Rails thành sự thật. Ruby on Rails là gì? Hạ Linh đã phần nào giải đáp cho các bạn và hy vọng bạn sẽ trở thành những chuyên gia lập trình viên với Ruby on Rails trong một tương lai gần nhất!

Bài viết tham khảo: Devops là gì? Devops engineer –Vị trí việc làm đầy tiềm năng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-