Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm câu trả lời cho câu hỏi: Học online có hiệu quả không?

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay môi trường đạo không chỉ xuất hiện ở trường học hay những cơ sở đào tạo có cơ sở vật chất như bàn ghế và phòng học đầy đủ, đa dạng những hình thức đào tạo cho thấy sự phát triển của nền giáo dục. Hiện nay có rất nhiều hình thức đào tạo, trong đó được quan tâm nhất vẫn là hình thức học online. Vậy học online là gì, học online có hiệu quả không, chi phí cũng như cách học online sao cho hiệu quả đều là những vấn đề đáng quan tâm. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về hình thức học online qua bài viết dưới đây

1. Học online là gì?

Học online là gì?

Những bạn trẻ ở thời đại 4.0, thời đại của công nghệ thông tin thì không thể nào không biết đến hình thức học online - hình thức giáo dục 4.0, nhưng liệu những bậc phụ huynh đã kịp cập nhập đến hình thức học này chưa. 

Theo Wikipedia học online hay còn gọi là giáo dục trực tuyến (tên tiếng anh là e-learning). Đây là hình thức học ảo, việc học cũng như truyền tải và tiếp nhận kiến thức thông qua một vi tính hoặc điện thoại thông minh kết nối được với mạng đối với một máy ở nơi khác, máy này có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học sinh học trực tuyến từ xa, hoặc máy có sự kết nối trực tiếp với người giảng dạy để truyền đạt thông tin trực tiếp. Thông qua đường mạng giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh. 

Có thể hiểu đơn giản học online là hình thức đào tạo trực tuyến trên phương tiện thông tin, thường thông qua mạng mà người dạy truyền đạt kiến thức tới người đọc.

Có rất nhiều định nghĩa về hình thức đào tạo này, nhưng bản chất vẫn là hình thức phân phối tài liệu, nội dung bài học cần truyền tải trên các công cụ hiện đại như máy tính, điện thoại, các thiết bị kết nối với mạng. Nội dung tài liệu có thể được cung cấp từ website và các ứng dụng di động, các thiết bị kết nối mạng khác. Sự tác tác giữa người dạy và người học được đánh giá cao, người học có thể tương tác với người dạy qua nhiều kênh như chat video , điện hỏi trực tiếp, email, hội thảo trực tuyến.

Xem thêm: Học bổng là gì? Hiểu như thế nào cho đúng về học bổng

2. Học online có hiệu quả không? Những lợi ích và điểm trừ của học online

Học online có hiệu quả không? Những lợi ích và điểm trừ của học online

Sự khác nhau về cách giảng dạy cũng như cách truyền tải thông tin kiến thức, cách tiếp thu bài giảng đã gây lên nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều câu hỏi đặt ra có nên mua khóa học online, có nên học các khóa học online hay không,...Việc học online có hiệu quả hay không phải dựa một phần vào người học. Cùng xem những lợi ích và hạn chế của việc học online để đánh giá công bằng nhất xem học online có hiệu quả không.

2.1. Lợi ích của việc học online

- Tiết kiệm được chi phí xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng: Việc thiết kế đào tạo online giúp phần giảm bớt được chi phí xây dựng hạ tầng, bớt diện tích chiếm dụng đất. Việc thiết kế website còn giúp cho cơ cấu quản lý sinh viên giảm bớt, cắt giảm được nhân lực không cần thiết. Hệ thống đào tạo sẽ tích hợp nhiều chức năng trên website, hỗ trợ quản lý sinh viên, quản lý thanh toán tiền học trực tuyến cũng như phần mềm quản lý đăng ký môn học.

- Hình thức đào tạo mọi nơi, mọi chỗ, mọi lứa tuổi: Hình thức online là hình thức học qua mạng, nên người học có thể tùy chọn thời gian cũng như địa điểm để tiếp thu kiến thức, lịch học online hiệu quả giúp người học tiếp nhận kiến thức một cách nhanh chóng hơn. Ví dụ nhân viên văn phòng muốn nâng cao nghiệp vụ bản thân, nhưng không học được giờ hành chính, tối về không có thời gian học lớp buổi chiều thì họ sẽ lựa chọn tìm đến những lớp học online. Lớp học online giúp cho những học viên không đủ điều kiện đến lớp sẽ được tham gia đào tạo. Học viên học online có thể vừa học vừa làm vì thời gian linh hoạt, tùy theo yêu cầu và mong muốn của mỗi ứng viên.

- Đào tạo online đa ngành nghề, đa quốc gia: Đối với nhiều sinh viên không có cơ hội đi du học hay cơ hội giao tiếp với người bản xứ, thì học online giúp cho người học kết nối được với nhau nhanh hơn. Đào tạo online không yêu cầu bằng cấp đào tạo, chỉ cần bạn muốn học, có đủ khả năng tiếp thu thì bạn có thể đăng ký khóa học mà không cần thi thố hay các xét duyệt liên quan, từ đó nâng cao cơ hội học tập đa ngành theo mong muốn.

- Cộng đồng kết nối đa phương: Người dạy chỉ cần có khả năng về lĩnh vực chuyên môn cao có thể chia sẻ kinh nghiệm của bản thân mà không cần bằng cấp chứng chỉ (diploma). Có một số website yêu cầu về trình độ, bằng cấp của người dạy. Tuy nhiên một số website do người dạy tự thiết kế, học chia sẻ những bài học dưới dạng câu chuyện, họ chia sẻ về những thứ họ học được cho mọi người, rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đưa ra lời khuyên cho người khác. Ngoài ra người học cũng có thể chia sẻ với nhau về những hiểu biết của bản thân, mọi lứa tuổi, trình độ chỉ cần họ có chung hứng thú với một môn học hay kỹ năng nào đó, họ có thể tạo nên một cộng đồng để chia sẻ kinh nghiệm về việc học hay những kiến thức liên quan.

Hình thức học online cho phép người học được đào tạo mọi lúc mọi nơi,  người dạy có thể truyền đạt kiến thức theo yêu cầu của học viên. Học viên có thể tiếp thu kiến thức, truy cập các khóa học bất kỳ nơi đâu. 

- Học viên có thể đăng ký nhiều khóa học mà họ cần mà không sợ trùng môn học, trùng tiết học hay học không đúng giờ mong muốn.

- Tiết kiệm thời gian: khóa học online giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại, hạn chế sự phân tán, mất tập trung cho việc di chuyển đến nơi học. Từ đó giảm thời gian đào tạo từ 20-40% so với phương pháp giảng dạy truyền thống.

- Tối ưu: Các trang website có thể cung cấp nhiều khóa học đa ngành nghề, tùy thuộc vào yêu cầu của ứng viên. Nội dung truyền tải của khóa học sẽ được kiểm tra trước khi phát hành, tạo sự nhất quán xuyên suốt chương trình học. 

Xem thêm: GPA là gì? Những điều bạn quan tâm đến du học và săn học bổng

2.2. Điểm trừ của học online

Ngoài những ưu điểm của học online, ta cũng không thể nào bỏ qua những hạn chế , những hạt sạn của việc học online

- Hiện nay các hình thức đào tạo online chưa được nhà nước hỗ trợ nên chưa có hình thức vay vốn như đào tạo truyền thống. Các hình thức học online thường sẽ là học viên bỏ một số tiền nhất định để mua trọn gói khóa học ( khoảng bao nhiêu buổi, tùy thuộc vào môn đào tạo), không trả góp hay trả sau.

- Vấn đề sở hữu trí tuệ: vì là hình thức phát tán kiến thức thông qua các trang mạng, các kênh thông tin đại chúng nên không kiểm soát được về vấn đề sao cop. Ngoài ra còn nảy sinh thêm về vấn đề an ninh mạng như hack hoặc report đối thủ cạnh tranh, các trang mạng đen trà trộn, giả danh dưới lớp học online để truyền tải những thông tin sai lệch hoặc nội dung đồi trụy, trái pháp luật.

- Tuy thời đại 4.0 nhưng không phải ai cũng cập nhập và nắm bắt được công nghệ thông tin nhanh chóng. Việc học online là trở ngại với những học viên lớn tuổi, không thành thạo sử dụng vi tính.

3. Các cách học online hiệu quả

Các cách học online hiệu quả

Khi nắm được những lợi ích cũng như hạn chế của việc học online, người học cần tự xây dựng cách học online sao cho mang lại hiệu quả tốt nhất. Cần xác định mục tiêu để cố gắng đạt được. Theo kinh nghiệm và những ý kiến thu thập được, chúng tôi đưa ra những cách tận dụng khóa học online, để đạt được hiệu quả nhất

3.1. Tinh thần tự giác và quyết tâm được đặt hàng đầu

Học online sẽ được tự do phát triển, không chịu sự giám sát của bất cứ yếu tố nào. Tuy nhiên đây lại là việc có 2 mặt, học viên không chịu sự kèm cặp thúc giục hay bị áp lực bởi điểm số, người học có thể lựa chọn thời điểm để học thích hợp và phù hợp với bản thân. Ví dụ bạn cảm thấy tâm trạng tốt sẽ giúp bạn tiếp thu bài giảng một cách hiệu quả hơn nên bạn sẽ thường học vào những lúc đầu óc được thoải mái, để bản thân có thể tiếp thu nhanh chóng kiến thức. Tuy nhiên vì không ai giám sát hay đôn thúc việc học của ban, bạn dễ có sự chểnh mảng, không tập trung.

Muốn học online có hiệu quả, trước hết phải rèn luyện tính tự học cũng như đặt quyết tâm cao độ vào việc học.

Tham khảo ngay: Giáo dục đại học là gì? Vai trò quan trọng của giáo dục đại học

3.2. Lập mục tiêu cụ thể 

Đối với mỗi việc luôn đặt mục tiêu để bản thân có sự phấn đấu. Khi đang tìm kiếm các khóa học online tràn lan trên mạng, bạn cần xác định rõ mình muốn học gì, cần thêm những kỹ năng và kiến thức gì. Tìm kiếm những khóa học đáp ứng được yêu cầu của bản thân, xác định mục tiêu đạt được khóa học như giao tiếp được với người bản xứ sau khóa học tiếng Anh, hay nâng cao trình độ Toeic, Ielts, Tefl,...

Mục tiêu đặt ra giúp bạn thấy được bạn học online có thực sự hiệu quả hay không hay đã phí tiền và thời gian mà không thu được kết quả gì. Từ đó có thể thay đổi hình thức học tập hoặc thay đổi cách tiếp thu kiến thức của bản thân.

3.3. Chủ động trao đổi học hỏi và tìm kiếm những thông tin liên quan đến việc học

Việc học online tuy có nhiều ưu điểm nhưng sẽ bị hạn chế ở việc không được gặp mặt trực tiếp để trao đổi, gây lên một vài hạn chế trong việc trao đổi kiến thức. Vì vậy học viên cần chủ động hơn trong quá trình học. Mỗi vấn đề được giảng qua nếu không hiểu nên tìm cách kết nối với giáo viên hoặc bạn học để tìm hiểu thông tin cũng như tìm ra câu trả lời.

Ngoài ra cũng như thời lượng giảng dạy ở hình thức truyền thống có hạn, thì hình thức online cũng có thời gian nhất định. Lượng thời gian khi không đủ để truyền tải kiến thức, thì có những kiến thức yêu cầu học viên phải tự tìm kiếm thông tin. hãy chủ động tìm kiếm những thông tin để phục vụ bài giảng cũng như phục vụ việc học của bản thân.

3.4. Ghi chép bài học và chuẩn bị bài đầy đủ

Trong quá trình học, học viên phải ghi chép hệ thống lại kiến thức để truyền đạt, đừng để kiến thức truyền tai này qua tai khác và không đọng lại gì, như vậy thì khóa học online của bạn sẽ thực sự không hiệu quả. Chuẩn bị dụng cụ hay tài liệu hướng dẫn như cách học truyền thống. Ghi chép lại kiến thức giúp bạn ghi nhớ thêm một lần nữa, cũng như giúp sau này bạn có thể dễ dàng ôn tập, xem lại bài giảng. Ngoài ra việc ghi chép còn có thể truyền đạt kiến thức lại cho người khác, thông qua việc bạn ghi chép tỉ mỉ và cẩn thận, người khác có thể xem lại kiến thức để học hỏi thêm.

Giảng dạy online nhằm cung cấp kiến thức một cách trọn vẹn, nên tốc độ giảng có thể sẽ nhanh hơn so với lượng kiến thức được tiếp nhận. Vì vậy để theo kịp tốc độ bài giảng, học viên nên đọc qua trước những kiến thức có trong bài giảng để nắm được những ý chính cần tiếp thu, note lại những thứ không hiểu để có thể trao đổi luôn hoặc gửi phản hồi về cho giáo viên, giảng viên, người giảng dạy.

3.5. Thực hành những gì đã học

Thường hình thức học truyền thống sẽ có bài kiểm tra, bài tập về nhà hoặc những bài thực hành để áp dụng trực tiếp những kiến thức đã học vào thực tế. Tuy nhiên hình thức học online lại không có phần này, vì vậy hãy tự giác tìm kiếm cơ hội để thực hành, luyện tập kiến thức đã được học. Nó giúp bạn nắm vững kiến thức hơn, nắm bắt được nội dung bài học giúp bạn làm chủ được kiến thức của mình.

4. Chi phí và địa chỉ học online uy tín

Chi phí và địa chỉ học online uy tín

 

Chi phí cho các lớp học online tùy thuộc vào mỗi nơi cung cấp khóa học. Giá cho các lớp học không có sự nhất quán, những thường những khóa học có thầy cô nổi tiếng, có tên tuổi và uy tín trong giảng dạy sẽ có giá cao hơn chút.

Với quá nhiều trang học online trên mạng, nhiều lúc các bậc phụ huynh băn khoăn nên cho em mình nên học online ở trang nào. Ta có thể tham khảo và chọn lựa khóa học phù hợp với bản thân nhất. Những địa chỉ có thể tham khảo để học online đang được các bạn trẻ đánh giá cao như:

- Học online trên hocmai

- Hệ thống khóa học Topica

- Hệ thống khóa học của Coursera

Thông qua những thông tin đã cung cấp trên bài viết, hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi học online có hiệu quả không? Việc học dù ở đâu thì quan trọng nhất vẫn là phải tự bản thân mình cố gắng, chủ động tìm kiếm kiếm thức cũng như tìm cơ hội thực hành những kỹ năng, kiến thức đã học được. Thời đại 4.0, thời đại công nghệ thông tin thì không thể thiếu những khóa học online hữu ích, chúc bạn tìm được khóa học online hiệu quả, cũng như đạt được mục tiêu đề ra sau khóa học online.

Có thể bạn quan tâm: Graduate Certificate là gì? Những thông tin mà bạn cần biết

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý