Quay lại

Vi bằng nhà đất là gì? Khám phá những thông tin chưa biết

Tác giả: Vi Thùy

Vi bằng nhà đất là gì? Đây là một trong những cụm mà hầu hết chúng ta thường hay bắt gặp hiện nay trên những kênh, trang báo có liên quan tới đất đai,… Nhưng không phải ai cũng hiểu hết về khái niệm này. Để giúp bạn đọc có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết và tổng quan nhất hãy dành thời gian cùng chuyên mục tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp dưới đây.

Hiện nay, việc mua bán vi bằng nhà đất cực kỳ phổ biến, tuy nhiên nó có ẩn chứa nhiều rủi ro hay không ?,.. Nếu muốn biết hãy cùng chuyên mục tìm hiểu ngay luôn nhé! Đây cũng là những thông tin cực kỳ hữu ích với những ai mong muốn tìm việc làm hoạch định dự án có thể bổ sung những hiểu biết cần thiết!

Việc làm KD bất động sản

Vi bằng nhà đất là gì?

Theo trang Wikipedia, vi bằng nhà đất là một tài liệu do người bảo lãnh phát hành, công nhận sự kiện, hành vi được sử dụng làm bằng chứng tại phiên tòa và trong các mối quan hệ pháp lý khác. Thừa phát lại hiện tại có quyền đưa ra các quyết định bình đẳng liên quan đến các sự kiện và hành vi theo yêu cầu của các bên, trừ trường hợp vi phạm các quy định về an ninh, quốc phòng, quyền riêng tư, đạo đức xã hội và kinh doanh bị pháp luật cấm, Lúc này Thừa phát lại cần phải gửi Sở tư pháp thì vi bằng mới chính xác được coi là hợp lệ.

Có thể bạn không biết thừa phát lại là gì, bài viết sẽ gửi cho bạn một vài thông tin có liên quan như sau:

Thừa phát lại chính là người có tiêu chuẩn và được nhà nước chỉ định và ủy quyền để thi hành án dân sự, viết tài liệu trên giấy, để lấy bằng tốt nghiệp và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định khác. (theo Wikipedia)

Thừa phát lại đóng vai trò là người tương đương với các cấp bậc mõ toàn hay là chấp hành viên.

>> Xem thêm: Cò đất là gì

Những thông tin có liên quan tới vi bằng nhà đất mới nhất

Thực trạng vi bằng nhà đất 2018-2019

Hiện tượng mua và bán bất động sản thông qua hình thức vi bằng hiện nay là khá phổ biến, đặc biệt là với bất động sản rẻ tiền và không có sự rõ ràng về mặt pháp lý. Các nhà môi giới có thể sử dụng vi bằng hoặc công chứng vi bằng để đưa ra các ý kiến thuyết phục người mua tiến hành thực hiện các giao dịch.

Liệu có nên mua nhà đất qua hình thức vi bằng hay không?

Chúng ta đã biết vi bằng chỉ có giá trị bằng chứng,  bằng chứng  chính minh là có bán và giao tiền nhà chứ không phải là một thủ tục hành chính để đảm bảo giá trị của bất động sản.

Văn phòng của bên bảo lãnh chỉ ghi lại các trao đổi, giao dịch tiền, giao và nhận tài liệu, nhưng không có mối quan hệ giữa các giao dịch bất động sản.

Vi bằng hiện nay không có chức năng như công chứng, xác thực, công chứng giao dịch trên bất động sản. Tuy nhiên, việc xây dựng vi bằng được thực hiện theo đúng trình tự và thủ tục do Nhà nước quy định sẽ xác nhận việc ký kết giao dịch giữa hai bên tại thời điểm thành lập và được coi là một chứng cứ tại phiên tòa khi mà có bất cứ tranh chấp nào xảy ra.

Hoạt động mua và bán trên thị trường viec lam kinh doanh bat dong san thông qua vi bằng mang nhiều rủi ro pháp lý. Vì vậy, bạn phải tìm hiểu về bất động sản là gì và những vấn đề liên quan cũng như suy nghĩ cẩn thận trước khi mua tài sản nhà đất khi thực hiện thông qua hình thức này.

Việc làm kinh doanh bất động sản tại Hà Nội

Hạn chế lớn nhất của Vi bằng nhà đất là gì?

Điều 25 của Nghị định 61/2009 / ND-CP (được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định số 135/2013/ND-CP) quy định rằng các nhân viên bảo lãnh không được phép cấp giấy phép cho:

- Các trường hợp thuộc thẩm quyền công chứng của cơ quan công chứng hoặc thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân các cấp, như: giao dịch chuyển nhượng, tặng nhà, đất ...;

- Các trường hợp được nêu rõ trong quy định tại Điều 6 Nghị định 61/2009 / ND-CP về  việc Thừa phát lại không được làm (liên quan đến quyền và lợi ích của bản thân và của người thân, kể cả : vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, cha, mẹ, cha nuôi, mẹ nuôi, ông, bà, ông, bà, chú, chú, chú, dì và anh, em trai và chị em của thừa phát lại hoặc là vợ/ chồng của thừa phát...);

- Các trường hợp vi phạm các quy định an ninh và quốc phòng; vi phạm bí mật về quyền riêng tư theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự;

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, Thừa phát lại chỉ có thể được tạo vi bằng các sự kiện hoặc hành vi diễn ra ở các tỉnh hoặc thành phố tập trung nơi có các sĩ quan tư pháp và các cơ quan ngoại giao phải được đăng ký với chính quyền địa phương, dịch vụ tư pháp tỉnh hoặc thành phố thì lúc này mới được coi là hợp pháp.

Vì vậy, trên thực tế, điều này chỉ bằng cách ghi lại hành vi trao đổi, giao dịch tài chính, tài liệu, chứ không phải cho việc mua bán tài sản, bao gồm cả việc mua,  bán nhà và đất. Đây là bằng chứng cho thấy có một thỏa thuận, một giao dịch ... giữa hai bên và không phải là cơ sở để thay đổi tên của người mua.

>> Xem thêm: Kiểm tra nội nghiệp là gì

Ai sẽ là người có quyền lập vi bằng?

Thừa phát lại là đơn vị  sẽ tiến hành lập vi bằng ghi lại một số hành vi và sự kiện nhất định trong các quy định của pháp luật. Tài liệu này là bằng chứng tại phiên tòa và trong các mối quan hệ pháp lý khác.

Vi bằng là loại giấy tờ ghi lại những điều mà Thừa Phát lại nhìn thấy. Quá trình ghi nhận luôn bảo đảm sự trung thực, khách quan.

Bán nhà qua vi bằng liệu có phải là đúng?

Thừa phát lại sẽ không thể thay thế được công chứng. Do đó, bán nhà theo hình thức được thực hiện qua vi bằng là một loại sai lầm. Cò đất thông báo cho khách hàng  điều này chứng tỏ là họ có những hành vi gian dối.

Nhà nước trao quyền cho các Thừa phát lại làm những việc làm về luật định  Lập Vi Bằng, xác minh điều kiện thi hành án,…

Tóm lại những công việc chính của Thừa phát lại chính là:

Tiến hành lập vi bằng theo các yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Phục vụ theo yêu cầu của cơ quan thi hành án của tòa án dân sự  Kiểm tra các điều kiện thi hành bản án theo yêu cầu của đương sự.Trực tiếp tổ chức thi hành các quyết định tư pháp, theo yêu cầu của các bên liên quan.  Trong trường hợp những bán án thuộc diện thủ trưởng cơ quan thi hành án thì thừa phát lại sẽ không tổ chức thi hành án.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để từ chối dự án với đối tác

Việc làm tư vấn bất động sản

Vi bằng hiện nay có mấy bản chính?

Vi bằng nhà đất là gì? Vi bằng hiện tại gồm có 3 bản chính. Một bản sẽ được Thừa phát lại lưu trữ, một bản được dùng để lưu tại Sở Tư pháp tỉnh, và một bản được giữ bởi người yêu cầu. 

Vi bằng được xây dựng giống như văn bản. Nhưng trong vi bằng có thể đính kèm thêm âm thanh, hình ảnh, và video,...  Cụ thể, nhân viên Thừa phát lại sẽ ghi lại, mô tả trung thực và khách quan sự kiện, hành động bình đẳng mà chính người Thừa phát sẽ chứng kiến. Vi bằng đóng vai trò là bằng chứng  để giúp bạn tránh được những rủi ro liên quan tới pháp lý. Nếu giữa các bên có tranh chấp thì đây sẽ là bằng chứng được dùng trước tòa.

Đâu là những tình huống mà Thừa phát lại có thể lập vi bằng?

Những trường hợp sau thừa phát lại có thể lập vi bằng:

+ Xác nhận hành vi bàn giao và nhận tiền, giao và nhận hàng;  tình trạng nhà, đất, tài sản khi mua, bán, cho thuê; tình trạng tài sản trước khi kết hôn, ly hôn, thừa kế; quy trình và kết quả kiểm kê tài sản;

+ Xác nhận việc chiếm giữ bất hợp pháp nhà cửa, văn phòng và tài sản; giao hàng xấu, hành vi cạnh tranh không lành mạnh; xác nhận hành vi bán hàng giả trong các doanh nghiệp hoặc cơ sở thương mại;

+ Xác nhận tình trạng nhà cửa và tài sản bị thiệt hại do hành vi của cá nhân và tổ chức;  tình trạng nhà liền kề trước khi xây dựng công trình; tình trạng nhà và đất bị lấn chiếm và sử dụng cho mục đích không phù hợp;

+ Xác nhận tình trạng của dự án khi được chấp nhận; mức độ ô nhiễm; chậm trễ trong thi công;

+ Xác nhận tổ chức các cuộc họp của các cơ quan, tổ chức; đoàn tụ gia đình; Đại hội đồng cổ đông;

+ Xác nhận các hành vi bất hợp pháp trong các lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình và khoa học máy tính, như: thông tin phỉ báng; cung cấp thông tin mà không có sự cho phép của người được ủy quyền; cung cấp thông tin sai lệch;

+ Xác nhận những thứ không thuộc thẩm quyền xác thực của Ủy ban nhân dân các cấp, giao dịch không thuộc thẩm quyền của công chứng viên;

+ Xác nhận việc từ chối thực hiện công việc của các tổ chức và cá nhân, theo quy định, tổ chức và cá nhân phải thực hiện;

+ Xác nhận các sự kiện pháp lý theo luật định khác.

Việc mua bán nhà đất qua vi bằng có đủ để pháp luật công nhận hay không?

Điều 28 của Nghị định 61 của Chính phủ quy định rằng khi giải quyết vụ án, vi bằng được sử dụng làm bằng chứng của Tòa án.  Nó cũng là cơ sở để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, vi bằng khi mua bán nhà sẽ chỉ đóng vai trò là chứng cứ, đồng thời tính pháp lý chưa đủ để thực hiện sang tên cho tài khoản bên mua.

Theo thông tin được ghi rõ trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, khi chuyển nhượng cần phải được lập thành một văn bản rõ ràng và phải được xác thực cùng công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền.  Sau đó, cần thực hiện các thủ tục đăng ký đất đai của quận theo yêu cầu.

Việc làm chuyên viên pháp lý

Vi bằng nhà đất là gì? Bán nhà qua vi bằng liệu có nên ?

Mua và bán qua vi bằng hiện tại là giao dịch cực kỳ rủi ro bởi nó thực hiện khá nhiều lần, qua nhiều người đồng thời các giấy tờ vẫn chưa đầy đủ và đúng với quy định của pháp luật.

Nguy hiểm nhất chính là chủ sở hữu của tài sản tiến hành chuyển nhượng nhà hoặc đất cho ngân hàng để vay tiền, hay cầm cố hoặc chuyển nhượng cho người khác (giấy tờ trong tay). Điều này gây ra xung đột, quản lý khó khăn, tài sản của người dân chịu thiệt hại lớn.

Vi bằng do thừa phát lại cấp đều có giá trị đúng hay không?

Sau khi đăng ký với Sở Tư pháp, lúc này vi bằng mới được coi là có giá trị . Hiện nay chưa có giới hạn về thời gian dùng vi bằng.

Nếu việc đăng ký bị Sở Tư pháp từ chối thì nó sẽ không có giá trị khi Tòa án đã giải quyết vụ án. Và bạn cũng không thể tiến hành các giao dịch khác theo quy định của pháp luật.

Sở Tư pháp từ chối đăng ký vi bằng trong trường hợp nếu cảm thấy vi bằng này không thuộc phạm vi được lập, không đúng thời hạn, không đúng thẩm quyền,  Bộ Tư pháp phải gửi một thông báo bằng văn bản về việc từ chối đến người Thừa phát lại cũng như những người được yêu cầu lập.

Trên đây là những thông tin có liên quan tới vi bằng nhà đất là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích và có nhiều những trải nghiệm thú vị cùng với chuyên mục.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-