Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

10 lưu ý giúp bạn viết lá thư xin việc hay nhất

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vai trò của thư xin việc chính là giúp bạn kết nối thành công với nhà tuyển dụng. Vậy nhất thiết bạn phải thành công từ khâu viết thư xin việc. Nếu như chỉ mang tới một lá thư xin việc chung chung thì bạn không thể nào bạn thu hút được sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Vì thế, để có thể tạo nên một dấu ấn nổi bật, bạn cần phải nắm ngay trong tay 10 mẹo hay viết thư xin việc mà chúng tôi sẽ chia sẻ ngay trong nội dung bài viết này.

1. Chú ý chính tả

Nếu bạn đã biết tác dụng quan trọng của thư xin việc là gì thif sẽ hiểu tại sao lỗi chính tả chính là điều cấm kỵ, vì nó dễ đập vào mặt người đọc nhất đối với lá thư xin việc. Chính vì vậy, nếu trong lá thư tay xin việc nếu sai lỗi chính tả thì có thể sẽ bị loại ngay từ “vòng gửi xe”. Trong quá trình viết, bạn cần cẩn thận đối với từng chữ viết ra, cần đọc lại sau khi hoàn thành xong thư xin việc.

Nếu bạn là người không tự tin trong việc dùng các ngôn ngữ bong bẩy thì bạn nên sử dụng những từ ngữ thông dụng nhưng vẫn mang lại ý nghĩa tường minh. Trong trường hợp thư xin việc bằng tiếng Anh hay thư xin việc tiếng Nhật,... thì bạn nên trình bày bằng ngôn ngữ, câu từ đơn giản nhưng vẫn mang đầy đủ ý nghĩa mà bạn muốn diễn đạt, nhưng nếu bạn là người nắm chắc được văn phạm của ngôn ngữ tiếng anh (hoặc tiếng nhật) thì bạn có thể tha hồ mang những câu nói bay bổng, có cấu trúc phức tạp. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy nhờ người có kinh nghiệm xem qua trước để có thể sửa đổi, bổ sung thư xin việc được hoàn hảo nhất. Như vậy, khả năng tim viec lam của bạn sẽ luôn rộng mở và cơ hội việc làm hấp dẫn sẽ luôn trong tầm tay!

2. Đừng viết lá thư xin việc chung chung

Lá thư xin việc chung chung là biểu hiện của sự thụ động có trong bạn. Bạn sẽ có rất nhiều lý do để không cần “kỹ tính” trong vấn đề này. Chẳng hạn như bạn cho rằng, lá thư xin việc không quá quan trọng để bạn quan tâm nhiều. Nó chỉ cần được đưa vào những câu nói chung chung về kinh nghiệm và một vài mong muốn cơ bản của mình thì sẽ có thể gửi đi. Thậm chí có người lại nghĩ, có quá nhiều giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc nên lá thư xin việc lá thứ nhà tuyển dụng chẳng bao giờ “động đến”. Đây là một suy nghĩ tai hại có thể khiến bạn thất bại ở bất cứ lần ứng tuyển nào.

Nên coi trọng lá thư xin việc của bạn như những gì bạn chuẩn bị để có một mẫu CV hoàn hảo. VÌ đơn giản, nhà tuyển dụng tuyển chọn ứng viên không chỉ tuyển ở năm lực, kinh nghiệm mà còn ở nhân cách, cách ứng xử của bạn. Topcv là thứ giúp bạn thẻ hiện được năng lực, trình độ, nhưng thông qua thư xin việc, nhà tuyển dụng mới có thể đánh giá được nhân cách của ứng viên.

Viết thư xin việc - 10 lưu ý giúp bạn viết lá thư xin việc hay nhất

Cũng như việc người ta người thư tới bạn và bạn biết rõ trong đó có nội dung bạn cần phải đọc thì đối với lá thư xin việc cũng vậy. Đó là lý do, là tâm tư nguyện vọng của bạn và được gửi đến cho nhà tuyển dụng, và họ sẽ đọc. Nên không chỉ có mà còn phải thật cẩn thận khi viết thư xin việc đấy nhé. Thay vì viết lá thư chung chung thì bạn nên dành chút thời gian để tạo nên một nội dung mới lạ và độc đáo ở bức thư xin việc của mình. Nhà tuyển dụng sẽ được đối thoại gián tiếp với bạn và thực sự bị thuyết phục với một bức thư có sự đầu tư.

CV mẫu

3. Viết lan man và dài dòng

Khi viết lá thư xin việc bạn không được trình bày nội dung một cách chung chung, nhưng cũng không phải vì thế mà bạn lại viết nó lan man và dài dòng. Thông thường, một lá thư xin việc sẽ có độ dài bằng 1 trang A4. Chính vì vậy, khi viết bạn cần phải chọn lọc những nội dung quan trọng và cần thiết. Hãy mang đến cho nhà tuyển dụng những thông tin mà họ đang mong chờ từ bạn.

Để tránh việc viết thừa ý mà vẫn đảm bảo được những thông tin cần thiết, bạn cần xây dựng dàn ý căn bản cho lá thư của mình một cách chi tiết, rành mạch và logic.

Ngoài việc quan tâm đến nội dung thì bạn cũng nên quan tâm đến hình thức của lá thư bao gồm việc tách đoạn, xuống dòng. Điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, đối với một lá thư xin việc cũng không đòi hỏi người viết phải tuân thủ theo bất kì hình thức khuôn mẫu nào cả. Bởi điều nhà tuyển dụng quan tâm là nó mang đến thông điệp gì? Tâm tư, nguyện vọng của các ứng viên đối với công việc ứng tuyển. Cho nên, có thể nói lá thư xin việc như “mồi lửa” để khơi dậy sự tò mò của nhà tuyển dụng đối với bạn, là bước đệm cho việc họ khám phá thông tin, về con người bạn.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc giao hàng nhanh

4. Có một mở đầu tạo ấn tượng mạnh

Chợ việc làm thời nào cũng vậy, luôn có những con số cạnh tranh khá lớn. Một miếng mồi ngon sẽ có nhiều người muốn sở hữu. Tương tự vậy, một vị trí tuyển dụng sẽ có rất nhiều cùng tham gia để ứng tuyển. Bạn có nhu cầu và nhiều người khác cũng có cùng nhu cầu giống như bạn. Vậy thì, nhất thiết ngay từ đầu bạn phải là nhân tố lọt được vào mắt xanh của nhà tuyển dụng, chiếm trọn sự ấn tượng ưu tiên dành cho bạn so với nhiều ứng viên khác. Hãy bắt đầu từ cách mở đầu làm sao cho thật sự ấn tượng, có sức hút lớn đối với nhà tuyển dụng. Một MẪU THƯ XIN VIỆC thay lời muốn nói là điều cần chú tâm đầu tư hơn cả. Trong đó, để nhà tuyển dụng hào hứng và muốn khám phá bức thư xin việc của bạn thì khúc mở đầu thư phải chứa đựng điều gì đó mới mẻ, hấp dẫn mà họ không thể gặp được ở người ứng viên nào khác.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc lái xe

5. Trình bày về kinh nghiệm của bản thân

Viết thư xin việc - 10 lưu ý giúp bạn viết lá thư xin việc hay nhất

Chẳng nhà tuyển dụng nào nhìn thấy những vì sao của bạn. Họ chỉ quan tâm tới việc vì sao của bạn có giúp họ tỏa sáng, có là một nguồn sáng chiếu rọi cho doanh nghiệp của họ hay không mà thôi. Vì thế, hãy nghĩ tới lá thư xin việc của mình, và bạn cần phải tập trung thể hiện được những kinh nghiệm, những kỹ năng và trình độ học vấn của bạn phù hợp và có thể giúp cho doanh nghiệp phát triển hơn nếu như họ chọn bạn là một nhân viên chính thức. Tùy vào từng vị trí ứng tuyển thì bạn nên đưa ra những ví dụ minh họa cụ thể về kỹ năng, chuyên môn đã làm trước đó để thuyết phục nhà tuyển dụng.

>>> Tải ngay chọn bộ: Mẫu hợp đồng thử việc - Mẫu hợp đồng lao động thử việc mới nhất​

6. Sao chép từ nguồn có sẵn

Bạn có biết rằng một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp đã từng trải qua bao nhiêu cuộc phỏng vấn? đã đọc được bao nhiêu lá thư xin việc của các ứng viên?, câu trả lời là rất nhiều, thậm chí có thể là hàng ngàn. Vậy nên, để phát hiện ra một lá thư được copy từ trên mạng là điều không quá khó khăn đối với nhà tuyển dụng.

Không cần nói thì ai cũng có thể hình dung ra kết quả sẽ ra sao nếu điều đó xảy ra. Bạn có thể sẽ bị loại ngay lập tức, một số ít trường hợp may mắn hơn thì sẽ bị cho vào danh sách đen, nhưng dù là gì đi chăng nữa thì bạn cũng đã mất đi sự tin tưởng của nhà tuyển dụng, bị hạ thấp bản thân.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn không được thao khảo nhưng mẫu viết đơn xin việc có sẵn trên mạng, điều đó thật sai lầm. Đặc biệt là khi bạn chưa co kinh nghiệm trong việc viết thư xin việc thì việc tham khảo các lá thư mẫu là điều vô cùng cần thiết. Hãy học hỏi những nội dung và cách trình bày của những mẫu lá thư bạn cảm thấy ấn tượng để giúp lá thư của mình trở nên sống động hơn. Nên nhớ, việc tham khảo những gì của người khác không có gì là xấu, hành động đó chỉ xấu khi bạn sao chép nguyên bản của bản gốc mà thôi.

Việc làm truyền thông

7. Đưa những từ khóa đắt giá vào thư xin việc

Với các thư xin việc ngân hàng hay cover letter cho trợ giảng tiếng anh và nhiều ngành nghề khác, các từ khóa và cụm từ chuyên ngành nhất định sẽ giúp lá thư xin việc của bạn tỏa sáng hơn trong vô vàn những lá thư xin việc chung chung, cơ bản. Bởi những từ khóa chuyên ngành này sẽ cho nhà tuyển dụng bước đầu thấy được sự chuyên nghiệp của bạn. Không cần phải quá cầu kỳ, ngoài việc sử dụng vốn kiến thức chuyên ngành của mình ra thì một mẹo khác cũng rất hay để bạn áp dụng đó là lấy từ khóa từ các tin đăng tuyển gốc của nhà tuyển dụng về vị trí bạn ứng tuyển vì như thế, nhà tuyển dụng sẽ thấy được những tư tưởng của họ ở trong đó.

Xem thêm: Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường

8. Đừng quên đoạn kết

Viết thư xin việc - 10 lưu ý giúp bạn viết lá thư xin việc hay nhất

Mở đầu ấn tượng, kết thúc cũng phải ấn tượng để cái nhìn thiện cảm của nhà tuyển dụng về lá thư xin việc của bạn được trọn vẹn hơn. Nếu như mọi thứ bạn đã đưa thông tin nội dung rất chuẩn, rất hay mà lại có một cái kết nhạt toẹt thì làm sao “khóa” lại mọi ấn tượng sâu sắc của nhà tuyển dụng về bạn. Bản thân họ cũng mong chờ một điều thú vị cho đến cuối lá thư. Vì thế mà cảm xúc hụt hẫng, không mấy thỏa mãn ở đoạn kết thư xin việc cũng sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá không cao về bạn và họ sẽ nhanh chóng bị hấp dẫn bởi những lá thư xin việc khác.

Xem thêm: Cover letter xin thực tập tiếng Anh

9. Đừng quên gửi lời cảm ơn

Một lá thư xin việc dù có nội dung hay đến đâu, cách trình bày đẹp, nhưng nếu thiếu lời cảm ơn thì sẽ giảm đi giá trị của lá thư đi rất nhiều. Lời cảm ơn không chỉ thể hiện bạn là người chuyên nghiệp trong mọi vấn đề mà nó còn giúp nhà tuyển dụng nhận ra bạn thật sự nghiêm túc với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Lời cảm ơn dành cho nhà tuyển dụng đã sẽ khiến bạn trở thành một một người đáng tin cậy và chân thành trong mắt nhà tuyển dụng. Việc này sẽ mang lại cơ hội cho những bước sau này trong việc tiếp cận với công việc trong tương lai.

Xem thêm: Thư xin việc Tiếng Việt

10. Hãy viết thư tay

Vì sao không phải là viết thư xin việc qua email bằng máy mà phải thư xin việc viết tay đối với lá thư xin việc. Hiện nay với sự phát triển của internet thì việc mọi người có thói quen sử dụng mail điện tử khi muốn gửi cho ai đó bất kỳ cái gì là điều dễ hiểu bởi nó mang lại sự tiện lợi cho cả hai bên.

Thế nhưng đối với việc viết thư xin việc bằng phần mềm máy tính và gửi nó qua mail điện tử lại không được đánh giá cao từ nhà tuyển dụng. Bởi lá thư viết tay, nó mang đến cho nhà tuyển dụng cảm giác rằng bạn thực sự quan tâm và nghiêm túc với công việc đang ứng tuyển. Không những vậy, qua lá thư xin việc viết tay nhà tuyển dụng còn có thể phần nào hiểu được tính cách của ứng viên thông qua chữ viết, cách trình bày, nội dung,... Đây là một điểm cộng dành cho bạn nếu có được lá thư viết tay tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Hy vọng, các bạn sẽ có được cái nhìn bao quát hơn nữa để “trúng phóc” ngay với những mẹo hay này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý