Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Big idea là gì?] Phát triển Big idea cho chiến dịch của bạn!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Big idea ở đâu đó. Tuy nhiên, trong tiếp thị quảng cáo, Big idea tượng trưng cho một chìa khóa thành công cho việc nỗ lực truyền đạt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Big idea là gì? Nếu không có một khái niệm rõ ràng, thì rất ít khả năng một chiến dịch sẽ tạo nên tiếng vang lớn và sự chú ý mong muốn từ các đối tượng mục tiêu.

1. Chính xác thì Big idea là gì?

Big idea là gì
Chính xác thì Big idea là gì?

Thực tế, vai trò của bộ phận sáng tạo trong việc khám phá một cái nhìn sâu sắc, đưa ra một Big idea và thể hiện nó trong một loạt các chiến dịch không thể nào quan trọng hơn.

Trước đây ở những phương tiện truyền thông tương tự, một bộ phận chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuỗi cung ứng truyền thông, chuỗi các quy trình liên quan đến việc tạo dựng, sản xuất, quảng cáo và phân phối. Các bộ phận kiểm soát không chỉ việc tạo ra ý tưởng cho campaign, mà còn tất cả các biểu hiện của nó và thường là phương tiện truyền thống đến công chúng mục tiêu, khách hàng cuối cùng.

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, các nhà tiếp thị thương hiệu và các bộ phận của họ kiểm soát một phần nhỏ hơn nhiều của chuỗi cung ứng truyền thông. Quảng cáo kỹ thật số đã cho phép mức độ tương tác và đối thoại giữa các nhà tiếp thị, người tiêu dùng (hay là consumer) và phương tiện truyền thông, theo đó, ba người trở thành đối tác bình đẳng trong trải nghiệm quảng cáo - thường là đồng sáng tạo.

Bất kỳ chiến dịch mới nào cũng sẽ cần một mấu chốt chủ đề mà bạn muốn mọi người nhớ đến, chia sẻ và hành động. Vậy Big idea là gì trong chiến dịch này? Big idea là một thông điệp bao trùm, củng cố tất cả các yếu tố của chiến dịch nhằm tạo được tiếng vang lớn đối với các đối tượng mục tiêu. Big idea sẽ cần được bắt nguồn từ một cái nhìn sâu sắc và liên kết với các mục tiêu của chiến dịch để đảm bảo nó có tác động và mức độ liên quan tối đa.

Big idea (Ý tưởng lớn) phải là một khái niệm bao quát, có thể trải rộng trên tất cả các phương tiện truyền thông để nó không chỉ giới hạn ở một kênh, ví dụ như TV, hay báo chí. Trong bối cảnh này, Big idea đôi khi có thể được đề cập thay thế cho thuật ngữ “experience idea” (Ý tưởng kinh nghiệm), bởi vì nó đánh dấu sự chuyển đổi từ chiến lược sang thực thi.

Mục tiêu là phát triển một ý tưởng được kết hợp và tích hợp với tất cả các kênh có liên quan khác, chứ không phải là một loạt các vụ hành quyết riêng biệt có mối quan hệ phức tạp với nhau. Cách tiếp cận này sẽ đưa bạn vào một vị trí mạnh mẽ hơn để thu hút người tiêu dùng và đánh đúng vào thị trường mục tiêu.

2. Ba yếu tố cơ bản của Big idea

Ba yếu tố cơ bản của Big idea
Ba yếu tố cơ bản của Big idea

Những Big idea thành công bao gồm ba yếu tố cơ bản. Vậy ba yếu tố cơ bản của Big idea là gì?

2.1. Thông tin chi tiết (Piercing Insight)

Một cái nhìn sâu sắc thu hút người tiêu dùng bởi vì đó là một sự thật không rõ ràng đối với họ, và thường là một điều họ cần giải quyết. Thông tin chi tiết là cốt lõi cho bất kỳ thương hiệu nào, và một sự chi tiết sẽ chứa đủ sức mạnh để thu hút sự chú ý, cũng như kích thích trí tưởng tượng của người tiêu dùng và khéo léo thiết lập thương hiệu để đưa ra giải pháp.

Những hiểu biết này khai thác vào một sự thật đầy tham vọng hoặc truyền cảm hứng (về cảm xúc hay lý trí) và khi được thể hiện ngắn gọn bằng ngôn ngữ của người tiêu dùng, có thể dễ dàng được họ kể lại.

2.2. Kết nối thương hiệu (Brand Connection)

Nếu cái nhìn sâu sắc thực hiện công việc của mình, thương hiệu có thể cung cấp một giải pháp hữu hiệu cho thách thức hoặc nhu cầu đó. Vì thương hiệu đã thuộc danh mục này (có thể hữu hình hoặc theo khái niệm), nên nó có thể tự nhiên kết nối với cái nhìn sâu sắc, giải quyết nó, thậm chí vượt quá nhu cầu của người tiêu dùng.

Làm thế nào kết nối hoặc vai trò được nói là tùy thuộc vào bộ phận cũng như năng lực sáng tạo của nó, nhưng sẽ có cơ hội thành công cao hơn nếu mô hình kết nối cái nhìn sâu sắc được thiết lập đầu tiên. Ví dụ các đại sứ thương hiệu, khi xác định một kols hay celeb quảng bá cho chiến dịch thì công ty cố gắng tạo mối liên hệ giữa họ và sản phẩm. Chính điều này đã tạo nên sự kế nối giữa sản phẩm và đại sứ.

2.3. Biểu hiện cô đọng (Succinct Expression)

Và cuối cùng, bạn cần một cụm từ gọn gàng để nắm bắt được cái nhìn sâu sắc và kết nối thương hiệu, có thể kích hoạt việc gợi lại khoảnh khắc thương hiệu cho người tiêu dùng. Nó thậm chí có thể xuống dòng một cách sáng tạo nhằm cung cấp nguồn cảm hứng cho một khẩu hiệu.

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì

Tuyển dụng chuyên viên quảng cáo

3. Bốn bước để phát triển Big idea cho chiến dịch của bạn

Bốn bước để phát triển Big idea cho chiến dịch của bạn
Bốn bước để phát triển Big idea cho chiến dịch của bạn

Bằng cách đơn giản hóa định nghĩa của một Big idea là gì? Bạn cũng sẽ biết cách phát triển Big idea cho chiến dịch của bạn.

3.1. Bắt đầu với một tóm tắt rõ ràng

Big idea bắt đầu với định nghĩa về thách thức và tạo ra một bản tóm tắt rõ ràng cho mọi người tham gia. Nếu bạn đang làm việc với một đại lý hoặc một nhóm các bộ phận, thì tóm tắt là một bước quan trọng, vì nó sẽ giúp đảm bảo rằng có sự rõ ràng xung quanh những gì bạn muốn đạt được.

Trong giai đoạn này, có hai trọng tâm chính:

  • Bạn đang tìm kiếm gì để đạt được? Hãy rõ ràng về những gì cuối cùng bạn muốn đạt được vào cuối chiến dịch để có sự rõ ràng và tập trung hoàn toàn.
  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Điều quan trọng là vẽ một bức tranh rõ ràng về người bạn đang nhắm mục tiêu với chiến dịch của bạn. Sự hiểu biết về đối tượng của bạn là ai, bao gồm cả sở thích, không thích, động lực, lối sống của họ sẽ cho phép bạn đưa ra các ý tưởng phù hợp. Đó chính là về insight khách hàng, phân ra làm các nhóm khách hànghành vi của người tiêu dùng,...

3.2. Khám phá một cái nhìn sâu sắc và hấp dẫn

Nhiệm vụ tiếp theo là khám phá ra một phần của cái nhìn sâu sắc, hấp dẫn, gói gọn một sự thật và vấn đề thực sự cần giải quyết cho người tiêu dùng. Điều này thường đạt được thông qua việc nghiên cứu sâu rộng liên quan đến cả đối tượng mục tiêu và danh mục sản phẩm/ dịch vụ tổng thể liên quan đến chiến dịch.

3.3. Tìm kiếm kết nối thương hiệu

Cái nhìn sâu sắc được phát hiện trong giai đoạn trước cho phép một thương hiệu bắt đầu động não các ý tưởng và giải pháp để thách thức vấn đề hoặc nhu cầu của người tiêu dùng.

3.4. Phát biểu ý tưởng rõ ràng và súc tích

Bài kiểm tra xem một ý tưởng lớn sẽ cộng hưởng và dịch như thế nào trên các kênh là liệu kết nối giữa cái nhìn sâu sắc và kết nối thương hiệu và thực thi được đề xuất có thể được chắt lọc rõ ràng và ngắn gọn trên một trang. Tự hỏi liệu ý tưởng sẽ có ý nghĩa nếu được chia sẻ trên Facebook với bạn bè. Nếu không, có thể ý tưởng không khác biệt hoặc đáng nhớ và do đó không có khả năng tạo ra tác động.

Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo tại Hồ Chí Minh

4. Bí quyết tìm kiếm Big idea giúp thúc đẩy chiến dịch của bạn thành công đáng kinh ngạc

Bí quyết tìm kiếm Big idea giúp thúc đẩy chiến dịch của bạn thành công đáng kinh ngạc
Bí quyết tìm kiếm Big idea giúp thúc đẩy chiến dịch của bạn thành công đáng kinh ngạc

Khi hiểu được Big idea là gì cũng như cách thức phát triển nó, bạn vẫn đang không biết cách nào hiệu quả nhất để tìm kiếm Big idea đúng không?

Hầu hết, thời gian khi chúng ta ngồi xuống để tìm ra những ý tưởng tiếp thị mới đểu là quãng thời gian trải nghiệm khá kỳ diệu. Cảm giác giống như chúng ta là những chú lạc đà mang vác rất nhiều vật nặng trên lực và vẽ nên những con đường rất dốc. Nhưng thỉnh thoảng, nếu chúng ta thực sự may mắn, chúng ta sẽ trải nghiệm được khoảnh khắc như đang vươn tay lên bầu trời, đặt tay mình vào một dòng chảy sáng tạo ồ ạt trong mây.

Bước đầu tiên của bạn trong việc tìm ra góc độ tốt nhất để bán sản phẩm của bạn là luôn luôn nghiên cứu kỹ lưỡng chủ đề của bạn. Thực hiện nghiên cứu của bạn một cách nghiêm túc, tìm hiểu mọi thứ có liên quan đến chủ đề. Khi bạn đã hoàn thành xong nghiên cứu của mình, hãy viết ra một số Big idea có thể. Nếu bạn có tham vọng, hãy viết ra một phác thảo cơ bản, có thể để dưới dạng tóm tắt cách bạn sẽ làm thay đổi hiện trạng. Đó là các storytelling, phải gắn sản phẩm của bạn với câu chuyện cụ thể sáng tạo thì người tiêu dùng mới nhớ tới một cách dễ dàng.

Nếu nguồn cảm hứng chưa hoàn toàn ở đó, hãy ghi lại một vài ý tưởng chung, hay một số suy nghĩ về thị trường mục tiêu của bạn và cách họ có thể hưởng lợi từ sản phẩm. Tiếp theo, hãy cho mình một khoảng trống để có một cái nhìn sâu sắc dẫn đến Big idea. Đối với một số công ty không đủ khả năng marketing cũng có thể thuê ngoài các advertising agency để họ tạo plan và bạn chri việc cung cấp briefDưới đây là những gợi ý giúp bạn nghĩ ra được Big idea:

4.1. Cho phép bạn thân có nhiều thời gian nghỉ ngơi

Đặt công việc của bạn sang một bên và đi làm một cái gì đó vui vẻ hơn. Dắt chó đi dạo, xem phim ở rạp, uống cà phê với bạn bè, đừng nghĩ đến dự án hay chiến dịch mà bạn đang đảm nhiệm.

Bộ não của chúng ta vẫn đang làm việc trên bản sao của chúng ta, ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi và làm điều gì đó hoàn toàn không liên quan. Thời gian này cho phép bạn tạo khoảng cách với chính công việc của mình, cho phép bạn thực hiện các kết nối không thể thực hiện được nếu bạn chỉ nhìn chằm chằm vào công việc của mình và nhai đầu bút.

Khi bạn bị mắc kẹt vì một khái niệm tuyệt vời cho sản phẩm của bạn, hãy nghỉ ngơi và sau đó quay lại với nó. Một tia sáng sâu sắc có thể sẽ đến giữa khoảng trống nghỉ ngơi của bạn đấy!

4.2. Hợp tác với một nhóm đa dạng

Hợp tác với một nhóm đa dạng
Hợp tác với một nhóm đa dạng

Một số công việc sáng tạo tốt nhất trên thế giới đang đến từ các công ty có sự kết hợp với các đội chéo của họ.

Thử luân chuyển các vị trí từ nhóm này sang nhóm khác trong doanh nghiệp của bạn, bạn có thể thu được một cái nhìn “tươi mới” hơn. Hoạt động này nếu xảy ra thường xuyên sẽ làm tăng những phát minh hay sự đổi mới. Điều này được gọi là kỹ thuật pha trộn khái niệm, và được chứng minh là hoạt động trong nhiều tình huống khác nhau.

Tại sao cần vận dùng kỹ thuật này trong quá trình đi tìm Big idea? Đó là vì những người ngoài cuộc có sự sẵn sàng cao hơn để xem xét thông tin và ý tưởng mà ban đầu có vẻ không đáng để xem xét. Những người mới tham gia dự án sẽ xem xét các tương tự và các giai đoạn liên quan từ xa, tạo ra các kết nối bất thường mà mọi người đắm chìm trong vấn đề thường không thể.

Vì vậy, thử đi chơi trong các nhóm khác bạn và thảo luận câu hỏi của bạn đối với họ. Hỏi họ cách bạn có thể tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và góc độ khác thường và đáng chú ý mà bạn có thể sử dụng.

4.3. Vận động cơ thể của bạn

Vận động cơ thể của bạn
Vận động cơ thể của bạn

Bơi lội, chạy bộ, tập yoga, nâng tạ,... hay bất kỳ thực hành nào thường xuyên tạo ra sự thử thách cho bạn về thể chất cũng sẽ giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc và tạo ra những kết nối mới.

Một số người thành công đã chia sẻ rằng tập thể dục là một thành phần quan trọng trong quá trình sáng tạo của họ.

4.4. Đừng vội vàng

Hãy cho bản thân một chút thời gian để suy nghĩ về sản phẩm, đối tượng và ý tưởng của bạn. Nếu bạn chỉ dành cho mình một ngày để đưa ra Big idea, bạn có thể thất bại. Hãy cho bản thân không gian để giải trí, vui chơi, ươm mầm, phát triển cũng như thảo luận về mọi thứ với các nhóm khác.

4.5. Đi du lịch

Đi du lịch
Đi du lịch

Nếu bạn có thể đi du lịch, hãy ra khỏi nhà, thành phố hoặc thậm chí là đất nước của bạn, lúc này bạn sẽ có thể bất ngờ vì sức sáng tạo của bạn sẽ tăng cao. Vì vậy, hãy nghĩ về nhấc mông khỏi chiếc ghế làm việc, thực hiện một chuyến trải nghiệm ngắn hoặc dài ngày. Bạn sẽ ngạc nhiên vì những gì bạn nhìn thấy và lý tưởng hóa nó trong Big idea của bạn.

Việc tạo ra một Big idea không phải là một nhiệm vụ đơn giản và bao gồm nhiều giai đoạn cũng như các bên liên quan. Cho dù bạn đang tạo ra một ý tưởng trong nội bộ hoặc hợp tác với một bộ phận, nó cần có kỷ luật và tập trung rõ ràng vào mục tiêu và tóm tắt của chiến dịch.

Tìm việc

Big idea của bạn - Câu chuyện độc đáo về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là một trong những điều quan trọng nhất cần tạo khi bạn bắt đầu chiến dịch tiếp thị quảng cáo của mình. Big idea là gì? Big idea thực sự là “ông vua” cho các phương pháp để thực hiện chiến dịch của bạn đúng không nào?

Để trau dồi thêm kiến thức bạn có thể đọc thêm các bài viết ở Timviec365.vn. Trang web đầy đủ các thông tin về ngành nghề kiến thức cơ bản sẽ giúp bạn mở rộng thêm sự hiểu biết.

Xem thêm: 5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;