Quay lại

Địa chỉ tạm trú là gì – Phân biệt giữa thường trú và tạm trú

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Địa chỉ tạm trú là gì? Địa chỉ tạm trú khác thường trú ở điểm nào? Muốn tạm trú lâu dài cần tiến hành những thủ tục gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Việc làm Luật - Pháp lý

1. Khái niệm địa chỉ tạm trú là gì?

Địa chỉ tạm trú được hiểu nôm na là địa chỉ bạn đang ở nhưng nằm ngoài địa chỉ hay khu vực thường trú. Trái ngược với địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú có nghĩa là bạn sẽ ở địa chỉ đó trong một khoảng thời gian nhất định thôi chứ không phải ở lâu dài.

Trường hợp bạn là người đi thuê nhà người ta để ở thì muốn được cấp quyền đăng ký tạm trú bạn phải xin ý kiến của chủ nhà trọ, được sự đồng ý của chủ nhà trọ bạn mới có thể đăng ký tạm trú thành công. Trường hợp chủ nhà đồng ý cho người thuê đăng ký tạm trú thì sự đồng ý đó phải được thể hiện cho pháp luật thấy đó là phải ghi sự đồng ý đó vào phiếu thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Trong khoảng thời gian 2 ngày làm việc, bắt đầu từ lúc cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Công an xã, phường, thị trấn sẽ tiến hành đổi, trả hay cấp lại sổ tạm trú cho công dân. Khi tiến hành cho phép bạn đăng ký thường trú, tạm trú,... công an sẽ phải thay đổi nhiều loại giấy tờ, thủ tục pháp lý và công khai những thông tin đó để người dân được biết đường thực hiện theo.

Người nước ngoài cũng có quyền được cấp thẻ tạm trú thì cư trú ở nước Việt Nam trong thời hạn được ghi trên thẻ tạm trú của người đó, khi thẻ tạm trú hết hạn muốn ở thêm cần đi đổi thẻ mới. Thẻ tạm trú có thời hạn ở nơi tạm trú tối đa là 5 năm. Khi đáo hạn thẻ, nếu có nhu cầu ở lại Việt Nam, bạn phải đem thẻ tạm trú đi gia hạn tiếp.

2. Phân biệt địa chỉ tạm trú và địa chỉ thường trú

* Khái niệm

Trước tiên bạn cần hiểu thường trú là gìĐịa chỉ thường trú là chỗ ở mà bạn thường xuyên sinh sống một cách hợp pháp, sống liên tục và là nơi ở sở hữu đăng ký thường trú thông qua hình thức là sổ hộ khẩu.

Địa chỉ tạm trú là nơi bạn đang sinh sống và làm việc nhưng không phải nhà riêng nơi thường trú của bạn mà là một địa chỉ khác ngoài địa chỉ thường trú đã được bạn đăng ký tạm trú

* Bản chất

Nơi thường trú chính là nơi bạn đăng ký thường trú dưới hình thức là sổ hộ khẩu.

Nơi tạm trú thường là nơi bạn thuê trọ để ở thuê, ở nhờ hoặc chỗ bạn mượn người khác để ở.

* Thời hạn cư trú

Nơi thường trú là nhà riêng của bạn nơi bạn sinh sống và làm việc thường xuyên cố định không thay đổi và không có thời hạn ở đó. Hay nói cách khác bạn có thể ở đó mãi mãi.

Nơi tạm trú là nơi bạn chỉ ở tạm một thời gian ngắn có thời hạn ở.

*Nơi đăng ký thường trú, tạm trú

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là địa chỉ thường trú thường được đăng ký tại công an quận, huyện, thị xã, thị trấn thuộc huyện, là nơi có thẩm quyền cấp sổ hộ khẩu thường trú cho bạn.

Địa chỉ tạm trú được đăng ký tương tự như thường trú đó là đăng ký tại Công an xã, phường, thị trấn

*Điều kiện đăng ký

Nơi thường trú

(1). Nơi bạn đi đăng ký thường trú thường là nhà riêng của bạn. Trường hợp bạn muốn có sổ hộ khẩu thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có từng sinh sống một cách tạm trú ở thành phố đó trên 1 năm trở lên. Bạn phải có chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú.

Trường hợp bạn có nguyện vọng mua nhà và có sổ hộ khẩu đăng ký thường trú tại địa bàn quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian ở sinh sống làm việc thường xuyên theo kiểu tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên.

(2). Muốn đăng ký thường trú thành công bạn phải được người có tên trong sổ hộ khẩu ở nơi đó đồng ý cho nhập tên bạn vào chung với sổ hộ khẩu của họ nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lấy vợ thì vợ chuyển về nhà chồng ở chung; hay ngược lại chồng về nhà vợ ở; con cái về nhập tịch với cha mẹ hay cha mẹ về nhập hộ khẩu với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ thôi việc về chung sống với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, không còn năng lực lao động nuôi thân, người bị bệnh tâm thần mất năng lực hành vi dân sự hay nhận thức, về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên mồ côi cha mẹ về ở với người thân, người giám hộ;

đ) Người thành niên chưa lập gia đình về ở với người thân

e) Ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

(3). Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 nếu muốn đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải tuân theo các quy định sau:

a) Muốn ở đó phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân;

b) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nếu có sự đồng ý bằng văn bản của chủ nhà

Địa chỉ tạm trú

Người đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không phải những tình huống thuộc đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, được cư trú ở địa phương đó kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

* Kết quả thủ tục

Nơi thường trú: Tên bạn sẽ được viết vào sổ hộ khẩu và bạn đã hoàn thành đăng ký thường trú

Nơi tạm trú: Được cấp sổ tạm trú và viết tên mình vào sổ tạm trú

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

3. Địa chỉ tạm trú là gì - Sổ tạm trú KT3 là gì?

KT3 là tên của một cuốn sổ tạm trú có thời hạn tạm trú ở một địa điểm nhất định trong thời gian dài do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp. Sổ KT3 là sổ tạm trú dùng cho trường hợp người muốn sinh sống tại tỉnh thành phố trực thuộc trung ương mà không phải nơi người đó thường trú.

Có sổ địa chỉ tạm trú KT3 bạn sẽ được tạm trú dài hạn hay không xác định thời gian tạm trú. Sổ KT3 có hiệu lực tạm trú ở mọi ngóc ngách trên đất nước Việt Nam dành riêng cho công dân có quốc tịch của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thời hạn tối đa cho việc tạm trú bằng sổ KT3 là 24 tháng hay 2 năm kể từ ngày được cấp sổ đăng ký. Nếu bạn sinh sống ở đó quá thời hạn này bạn phải lập tức đi gia hạn thêm để được ở hay tạm trú theo đúng quy định của pháp luật.

Ví dụ chẳng hạn bạn sinh ra lớn lên và đăng ký thường trú ở Thành Phố Hồ Chí Minh nhưng khi lớn lên bạn vào Hà Nội học tập và phát triển sự nghiệp và định sống lâu dài ở Hà Nội, như vậy bạn chính là đối tượng cần phải đăng ký tạm trú bằng sổ tạm trú KT3.

Xem thêm: Criminal justice là gì? Hiểu rõ hơn về lĩnh vực tư pháp hình sự

4. Cách đăng ký tạm trú KT3 - Địa chỉ tạm trú là gì?

Sau khi đã hiểu được khái niệm sổ tạm trú KT3, biết tại sao bạn cần phải dùng sổ KT3 và đối tượng của sổ KT3 bạn giờ đây cũng nên biết làm thế nào để đăng ký sổ tạm trú KT3 thành công. Tựu chung lại việc đăng ký sổ tạm trú KT3 không quá khó như bạn nghĩ đâu. Nó ngược lại vô cùng đơn giản, việc của bạn là chỉ cần đến nơi có thẩm quyền cấp sổ chính là cơ quan công an phường xã thị trấn  nơi bạn cư trú để xin quyền cấp sổ KT3 về sử dụng. Khi bạn tới đó bạn sẽ được công an phường tiếp đãi nồng hậu và giúp bạn giải quyết từng bước một trong khâu tiến hành đăng ký sổ tạm trú KT3.

Tìm việc làm thư ký luật

5. Điều kiện cấp sổ tạm trú KT3 của địa chỉ tạm trú là gì?

Để thành công tạo lập sổ tạm trú KT3, bạn cần phải đảm bảo các tiêu chí sau:

- Bạn chỉ được đăng ký sổ tạm trú KT3 khi bạn là cá nhân từng có nhà riêng hay đăng ký thường trú tại một tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác.

- Bạn được đăng ký địa chỉ tạm trú nếu bạn có nhà riêng tại thành phố trực thuộc trung ương nơi cần tạo sổ KT3 để ở.

- Nếu bạn đang thuê nhà ở nhờ nhà của cá nhân khác, nếu được cá nhân chủ nhà cho thuê đồng ý bạn mới có thể đăng ký tạm trú lâu dài tại đó với quyển sổ tạm trú KT3 trong tay.

- Đồng thời theo pháp luật quy định, nếu bạn ở nhờ nhà người khác, người chủ đó có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú ở mảnh đất đó, chủ nhà đó lại cho phép bạn đăng ký tạm trú ở nhà họ thì bạn có quyền tạm trú lâu dài ở đó mà không cần phải xuất trình cho cơ quan chức năng giấy tờ chứng minh nơi ở của bạn là hợp pháp. Trường hợp chỉ đăng ký tạm trú thì bắt buộc bạn phải từng tạm trú ở đó trên một năm mới được cơ quan chức năng cho phép tạm trú dài hạn ở mảnh đất đó.

Tìm việc làm nhân viên tư vấn luật

6. Hồ sơ đăng ký sổ tạm trú KT3 của địa chỉ tạm trú là gì?

Trước khi đến địa điểm nơi cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ tạm trú bạn phải chuẩn bị những hồ sơ tài liệu sau:

- Thứ nhất là bạn phải có trong tay phiếu báo thay đổi nhân khẩu.

- Bản khai nhân khẩu của thành viên trong gia đình từ đủ 15 tuổi trở lên đi kèm với đó là 3 ảnh 3x4.

- Sao ra vài bản căn cước công dân cùng các giấy tờ tùy thân liên quan khác.

- Phiếu khai báo thông tin tạm vắng tại nơi ở thường trú của bạn

- Sao lưu các giấy tờ nhà đất như giấy chứng minh quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, hay hợp đồng thuê nhà… ra mấy bản và mang theo đến công an phường nơi bạn tạm trú.

-  Văn bản có tác dụng bảo lãnh của chủ nhà bạn thuê trong trường hợp bạn đi thuê nhà và cần có sổ tạm trú ở nơi đó.

7. Thủ tục đăng ký sổ tạm trú KT3 của địa chỉ tạm trú là gì?

Thủ tục đăng ký sổ tạm trú KT3 cũng đơn giản thôi không phức tạp đau bạn nhé! Việc bạn cần làm khi đã có đầy đủ giấy tờ trong tay là đến cơ quan công an phường xã thị trấn để tiến hành đăng ký cấp sổ. Sau khi đến nơi bạn sẽ được hướng dẫn điền hay khai đầy đủ thông tin vào tờ đơn theo mẫu có sẵn để nộp cho công an kèm với hồ sơ đã chuẩn bị. Trong thời gian 3 ngày trong tuần làm việc kể từ khi hồ sơ của bạn được nộp đủ bạn sẽ được nhận sổ tạm trú KT3. Chi phí cho việc cấp sổ là 30 nghìn đồng. Nếu bạn đã đăng ký sổ tạm trú KT3 thành công nhưng lại không sống ở địa phương bạn đăng ký sổ trong liền 6 tháng thì giá trị của sổ KT3 sẽ bị vô hiệu hóa hay mất giá trị.

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu dụng để làm rõ mọi thắc mắc của bạn đọc về địa chỉ tạm trú là gì? Hy vọng với bài viết trên quý bạn đọc đã có đủ cho mình thông tin cần biết để lập sổ tạm trú thành công. Chúc bạn có một ngày làm việc vui vẻ. Trân trọng!

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời chính xác, đầy đủ cho điều tra viên là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-