Quay lại

Luận bàn và giải đáp về đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Đơn xin việc là một lá đơn một trang mà bạn kèm theo CV xin việc. Bạn nên luôn luôn bao gồm một đơn xin việc, trừ khi quảng cáo việc làm nói rõ ràng là không. Tuy nhiên thì khi đi xin việc chúng ta nên viết tay hay đánh máy. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Tuyển dụng việc làm

1. Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy 

1.1. Phân tích ưu nhược điểm của đơn viết tay và đơn đánh máy 

1.1.1. Ưu nhược điểm của đơn đánh máy 

Chúng ta không thể phủ nhận được rằng đơn xin việc đánh máy là một điều rất phổ thông hiện nay. Hầu hết khi đi xin việc, rất nhiều người ưu tiên sử dụng hai loại đơn xin việc: 1 là đơn xin việc file word in và 2 là đơn xin việc in sẵn và điền thông tin trong bộ hồ sơ xin việc. Tuy nhiên thì 2 dạng này đều được gọi chung là dạng đơn xin việc đánh máy. Ích lợi đầu tiên khi sử dụng loại đơn này là cực kì nhanh chóng, tiện lợi. Thứ hai đó là sử dụng loại đơn đánh máy sẽ hạn chế được trường hợp viết sai gạch xóa phải chép tay lại nhiều lần, hoặc không cũng để lại những gạch xóa trên đơn xin việc. Thứ 3 là loại đơn xin việc đánh máy cực kì phù hợp với những người chữ xấu và khả năng tự trình bày kém. 

Ngược lại, đơn xin việc đánh máy cũng đã đem lại không ít rắc rối cho người sử dụng. Đầu tiên là nó không phù hợp với những người lao động chân tay hoặc không biết sử dụng word Microsoft Office. Thứ hai đó là người dùng đơn xin việc đánh máy thường dễ mắc phải sai lầm là nội dung chung chung và giống nhau. 

Xem thêm: Đơn xin việc ngân hàng acb

1.1.2. Ưu nhược điểm của đơn viết tay 

Với tạo đơn xin việc viết tay chúng ta có thể nhận ra được ích lợi đầu tiên đó là: đơn viết tay mang màu sắc cá nhân rõ ràng hơn. Các cụ có câu “Nét chữ nết người” vậy thì có thể qua cái cách viết đơn xin việc, nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu được về ban 30%. Thứ hai một đơn xin việc viết tay còn thể hiện bạn rất trân trọng công việc này. Nhà tuyển dụng sẽ cực kì ấn tượng với một thái độ đi xin việc như vậy. Thứ 3, đơn xin việc viết tay như một căn cứ xác thức nhất về mong muốn làm việc, thậm chí nó còn có giá trị về pháp lý trong một số trường hợp mà đơn đánh máy không làm được. Nhưng đơn xin việc đánh máy cũng có một số nhược điểm sau như mất công, dễ viết sai, khó tự luận văn để viết nội dung. Thế nhưng những nhược điểm đó đều có thể tự kiểm soát trong tầm tay. 

Xem thêm: Đơn xin việc đánh máy

1.2. Vậy nên sử dụng đơn xin việc đánh máy hay viết tay 

Với những ưu điểm cũng như nhược điểm nêu trên của 2 loại đơn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đơn viết tay. Bởi lẽ nó sẽ là công cụ giúp bạn ghi điêm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng 

2. Mục đích của một lá đơn xin việc viết tay

2.1. Những điều cần có trong một đơn xin việc

Khi viết đơn xin việc, bạn nên: 

  • giới thiệu bản thân, đề cập đến công việc (hoặc loại công việc) bạn đang ứng tuyển (hoặc đang tìm kiếm)
  • cho thấy kỹ năng và kinh nghiệm của bạn phù hợp với các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để thực hiện công việc
  • khuyến khích người đọc đọc sơ yếu lý lịch của bạn
  • kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động (ví dụ, yêu cầu một cuộc phỏng vấn hoặc một cuộc họp).

2.2. Lưu ý với đơn xin việc viết tay

2.2.1. Một lá đơn xin việc nên dài bao nhiêu?

Giữ cho nó ngắn gọn, một lá đơn xin việc làm có nghĩa là một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn, vì vậy đừng viết nhiều hơn một trang.

2.2.2. Phù hợp với đơn xin việc của bạn với công việc

Sử dụng một đơn xin việc khác nhau cho mỗi công việc bạn nộp đơn. Đơn xin việc của bạn cần cho thấy rằng bạn biết những gì công việc liên quan và những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Để làm điều này, hãy cụ thể về kỹ năng và phẩm chất của bạn. Bạn cũng cần chỉ ra cách họ phù hợp với nhu cầu của công việc hoặc tổ chức.

Xem thêm: Đơn xin việc điều dưỡng

2.3. Cách viết đơn xin việc đầy đủ nhất

Dưới đây là ba cách đơn giản để làm cho đơn xin việc của bạn càng cụ thể càng tốt:

2.3.1. Tìm ra ai để giải quyết nó

Cố gắng không gửi đơn của bạn Gửi đơn cho ai. Tìm ra tên của người sẽ đọc đơn của bạn. Điều này có thể mất một chút nỗ lực, nhưng nó đáng giá. Nếu bạn tìm thấy công việc trong một quảng cáo, nó có thể sẽ đặt tên cho một người để gửi đơn đăng ký. Nếu không, hãy gọi cho nhà tuyển dụng hoặc nhà quảng cáo và hỏi ai sẽ gửi đơn đến. Điện thoại là tốt nhất, nhưng gửi email cho họ nếu bạn có thể tìm thấy một số điện thoại liên lạc. Nếu bạn tìm ra tên của người đó, đừng sử dụng tên của họ. 

2.3.2. Tìm hiểu thêm về công việc

Khi tìm ra ai để giải quyết đơn đăng ký của bạn, bạn cũng có thể cố gắng liên hệ với người đó để bạn có thể đặt câu hỏi. Điều này có thể giúp bạn khớp đơn xin việc (và sơ yếu lý lịch) với công việc.

Bạn có thể hỏi:

  • Có công việc liên quan đến làm việc như là một phần của một nhóm?
  • Tôi sẽ báo cáo cho ai nếu tôi nhận được công việc?
  • Bạn có thể cho tôi biết thêm về loại người bạn đang tìm kiếm?
  • Có một mô tả vị trí tôi có thể nhìn vào? (Chỉ hỏi điều này nếu quảng cáo công việc không đề cập đến một mô tả vị trí.)
  • Ghi lại câu trả lời cho những câu hỏi này vì chúng có thể được sử dụng trong đơn xin việc của bạn

Xem thêm: Đơn xin việc giáo viên tiểu học

2.3. Tìm hiểu thêm về công ty

Tìm hiểu thêm về công ty để bạn có thể điều chỉnh đơn xin việc của mình cho công việc. Đây là một số lời khuyên:

  • Nếu bạn biết tên của công ty, hãy tìm thông tin trực tuyến.
  • Nếu công ty có một trang web, hãy truy cập nó (đặc biệt là trang Giới thiệu về chúng tôi).
  • Nếu tên công ty không có trong quảng cáo, hãy gọi cho cơ quan tuyển dụng hoặc nhà quảng cáo và hỏi ai là nhà tuyển dụng.

3. Những gì cần bao gồm trong đơn xin việc viết tay của bạn

Đây là danh sách những điều bạn nên đưa vào đơn xin việc. Để biết ví dụ về cách bao gồm những thứ này, hãy truy cập sơ yếu lý lịch mẫu của chúng tôi và trang bìa đơn.

3.1. Tên và chi tiết liên lạc của bạn

Đặt tên và chi tiết liên lạc của bạn ở đầu đơn xin việc của bạn. Bạn không cần phải cung cấp địa chỉ bưu chính, nhưng bạn cần bao gồm email và số điện thoại. Địa chỉ email của bạn sẽ tạo ra một ấn tượng chuyên nghiệp. Không sử dụng địa chỉ email như yolozapbangpowdude@xmail.com. Nếu bạn không có địa chỉ email chuyên nghiệp, bạn có thể tạo một địa chỉ với nhà cung cấp email miễn phí. Làm cho nó đơn giản - một cái gì đó bao gồm tên và họ của bạn là một cách tốt để đi.

3.2. Tên và chi tiết liên lạc của họ

Dưới tên riêng của bạn và chi tiết liên lạc, bạn nên bao gồm:

  • tên của người bạn viết đơn
  • vị trí của họ hoặc tên của công ty họ
  • chi tiết liên lạc của họ.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin này, bạn có thể gọi cho công ty để hỏi bạn nên gửi đơn cho ai.

Bạn cũng có thể sử dụng Đối với người mà nó có thể quan tâm, nhưng tốt nhất là chỉ sử dụng điều này như là phương sách cuối cùng.

Xem thêm: Đơn xin việc giáo viên mầm non

3.3. Tên của công việc bạn sẽ làm

Khi bắt đầu đơn xin việc, bạn cần nói công việc nào bạn đang ứng tuyển. Bạn có thể tự thực hiện việc này trên một dòng (ví dụ: ‘Liên quan: Ứng dụng cho vị trí Kiểm soát viên chứng khoán). Bạn cũng có thể làm điều này trong đoạn mở đầu (ví dụ: ‘Tôi đang viết để áp dụng cho vị trí Bộ điều khiển chứng khoán được quảng cáo gần đây.

Xem thêm: Đơn xin việc giảng viên đại học

3.4. Danh sách các kỹ năng liên quan của bạn

Bao gồm một bản tóm tắt ngắn gọn về nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc của bạn phù hợp với mô tả công việc. Một danh sách đạn ngắn là tốt. Nếu bạn đang trả lời một quảng cáo việc làm, có thể có một mô tả vị trí liệt kê các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Nó cũng có thể có một danh sách kỹ năng và kinh nghiệm mong muốn. Đơn xin việc của bạn cần phản hồi tất cả các mục trong danh sách ‘thiết yếu. Bạn cũng nên trả lời càng nhiều mục càng tốt trong danh sách ‘mong muốn. Và hơn hết, nếu bạn có năng khiếu liên quan đến công việc thì đừng chần chừ hãy đề cập nó ngay vào phần năng khiếu sở trường trong đơn xin việc.

Hãy nhớ rằng nếu bạn nói bạn có kỹ năng hoặc kinh nghiệm, bạn cần cho biết bạn đã sử dụng nó như thế nào hoặc bạn đã có nó như thế nào (ví dụ, nếu bạn nói bạn có kỹ năng tư duy trẻ em, hãy đề cập đến một số công việc mà bạn đã đã sử dụng chúng).

Việc làm it phần mềm

 

3.5. Tóm tắt lý do tại sao bạn phù hợp với công việc

Sau khi liệt kê các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, bạn nên giải thích lý do tại sao những điều này có nghĩa là bạn phù hợp với công việc (ví dụ: ability Khả năng hòa hợp với bất kỳ ai và kinh nghiệm của tôi trong việc giải quyết các vấn đề của khách hàng trong môi trường bán lẻ khiến tôi phù hợp lý tưởng với công việc này . ')

Xem thêm: Cách viết đơn xin việc bằng tiếng hàn

3.6. Yêu cầu họ liên lạc với bạn

Đơn xin việc của bạn nên kết thúc bằng cách yêu cầu nhà tuyển dụng đọc sơ yếu lý lịch của bạn. Nó cũng nên yêu cầu họ liên lạc với bạn về một cuộc phỏng vấn. Hãy thử một cái gì đó đơn giản như, Tôi đã đính kèm một bản sao sơ ​​yếu lý lịch của mình. Tôi mong muốn được nghe từ bạn về công việc này.

4. Những gì bạn không nên bao gồm trong đơn xin việc của bạn

Có một số điều không bao giờ nên có trong đơn xin việc của bạn. Dưới đây là một số điều cần chú ý.

4.1. Đánh máy hoặc sai lầm

Luôn kiểm tra chính tả đơn xin việc của bạn. Thậm chí tốt hơn là nhờ người khác đọc nó và chỉ ra bất kỳ sai lầm hoặc những điều khó hiểu. Những người bạn có thể yêu cầu đọc đơn xin việc của bạn bao gồm bạn bè, thành viên gia đình, giáo viên hướng nghiệp hoặc cố vấn nghề nghiệp tại trường đại học hoặc TAFE của bạn. Kiểm tra lại mọi thứ trong đơn xin việc của bạn. Nếu bạn đề cập đến tên của một công ty, hãy chắc chắn rằng bạn đánh vần đúng. Nếu bạn đề cập đến những nơi bạn đã làm việc trước đây, hãy chắc chắn rằng bạn cũng đánh vần đúng tên của họ.

Xem thêm: Đơn xin việc circle k

4.2. Bao gồm toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn trong đơn xin việc của bạn

Đừng cắt và dán sơ yếu lý lịch của bạn vào đơn xin việc. Cố gắng từ lại thông tin trong sơ yếu lý lịch của bạn, thay vì chỉ lặp lại nó. Giữ đơn xin việc của bạn ngắn và để cho sơ yếu lý lịch của bạn kể toàn bộ câu chuyện.

Xem thêm: Đơn xin việc bằng tiếng trung

4.3. Bạn có thể sử dụng đơn xin việc này bất kể trình độ học vấn của bạn.

Những gì cần bao gồm trong đơn xin việc của bạn. Một đơn xin việc tốt nên bao gồm:

  • Tên, địa chỉ email và số điện thoại của bạn ở đầu trang bên phải
  • Tên của chủ lao động và tên đầy đủ của người liên hệ ở bên trái
  • một dòng tham khảo - ‘Re: Ứng dụng cho vị trí Trợ lý bán hàng bán lẻ thông đơnờng
  • một địa chỉ cho người đọc trực tiếp
  • một tuyên bố mở đầu giới thiệu ngắn gọn với bạn với người đọc
  • một cơ quan chính làm nổi bật phẩm chất và đặc điểm bạn có liên quan đến công việc
  • một đoạn kết thúc yêu cầu sắp xếp một cuộc phỏng vấn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-