Quay lại

Sàn chứng khoán là gì? Sân chơi cho các doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Hằng

Xã hội càng phát triển, các công ty doanh nghiệp có nhiều thị trường để kêu gọi đầu tư và kêu gọi vốn, người có tiền có thể có một sân chơi tạo ra thu nhập và đó chính là sàn giao dịch chứng khoán. Nếu bạn có đam mê và thích lĩnh vực này thì có thể tìm hiểu bài viết sau đây để có câu trả lời rõ hơn cho câu hỏi sàn chứng khoán là gì?

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

1. Sàn chứng khoán là gì?

Sàn chứng khoán là cụm từ không còn xa lạ với mọi người, có thể hiểu theo một cách đơn giản sàn giao dịch là nơi để người mua cổ phiếu và người cung cấp cổ phiếu gặp nhau để trao đổi mua bán các loại cổ phiếu, trái phiếu hoặc các loại chứng khoán khác. Sàn giao dịch là sân chơi của người mua và người bán gặp nhau, có thể nói sàn giao dịch hoạt động khá đa dạng và cung cấp nhiều dịch vụ như việc phát hành và thu hồi chứng khoán cũng như các sự kiện như việc chi trả lợi tức, cổ tức, các hình thức kinh doanh cổ phiếu, trái phiếu… Nói một cách khác sàn giao dịch chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động mua bán tấp nập, nhộn nhịp của cổ phiếu và trái phiếu cùng với đó là ngoại tệ.

Sàn chứng khoán là gì?

Cũng như các phương tiện tài chính và các sự kiện như việc chi trả lợi tức và cổ tức. Nói một cách khác sàn giao dịch chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động mua bán cổ phiếu, trái phiếu, ngoại tệ và các tiền tệ quốc tế tài chính. Nhằm giúp cho người mua cũng như người bán có một sân chơi chung để dễ dàng trao đổi hơn.

Hiện nay sàn giao dịch đã phát triển, đưa các thông tin cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán… lên mạng thông tin điện tử, việc đưa thông tin rộng dãi trên các phương tiện thông tin điện tử giúp cho việc giao lưu, tìm kiếm thông tin, tốc độ giao dịch nhanh, tiết kiệm được chi phí giao dịch.

Để có thể giao dịch được trên sàn giao dịch chứng khoán buộc bạn phải là thành viên mới được tham gia, sàn giao dịch chứng khoán quan trọng nhất là các thành viên, ở sàn giao dịch sẽ có các luật giao dịch cụ thể nhưng thông thường thì không bắt buộc người tham gia phải phát hành cổ phiếu, hoặc cổ phiếu cũng không bắt buộc thông qua sàn giao dịch, mà mọi người có thể mua bán trực tiếp, mua bán thẳng với hình thức này thì được gọi là giao dịch thẳng.

Thị trường chứng khoán là một thị trường tự do, ban đầu cổ phiếu và các trái phiếu sẽ được các nhà đầu tư (investor) thực hiện ở thị trường sơ cấp. Người chơi ở thị trường sơ cấp là những công ty tài chính, tổ chức tín dụng. Họ là những dealer - đại lý phân phối chứng khoán, có quy mô vốn lớn như công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, quỹ tương hỗ (mutual fund); mỗi giao dịch trên thị tường sơ cấp có khối lượng lớn và giá trị cao... Sau đó, các đại lý thực hiện phân phối lại cho người chơi chứng khoán nhỏ, giao dịch tiếp ở thị trường thứ cấp, đây là nơi sàn giao dịch và một sàn giao dịch mở và mở rộng ra cả thị trường chứng khoán thế giới, ở đây hoạt động mua bán tự do bị ảnh hưởng bởi xu hướng giá cổ phiếu, có thể nói thị trường chứng khoán cũng hoạt động dựa trên các nguyên tắc của các thị trường khác.

2. Vai trò của sàn giao dịch chứng khoán

Sàn chứng khoán ra đời có rất nhiều vai trò mà các công ty, doanh nghiệp luôn mong muốn đạt được, nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu hơn về vai trò của sàn giao dịch chứng khoán.

2.1. Huy động các khoản tiết kiệm để đầu tư

Vai trò đầu tiên phải kể đến của sàn giao dịch chứng khoán đó chính là việc huy động các khoản tiết kiệm để đầu tư, chúng ta có thể hiểu là khi mọi người đưa ra những khoản tiền tiết kiệm của mình, lấy những khoản tiền này để đầu tư, mua các cổ phần, việc này có tác dụng để huy động vốn từ các khoản tiền tiết kiệm của người dân vào việc đầu tư mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng khoán… thay vì dùng số tiền đó để tiêu dùng hay gửi ngân hàng, việc huy động các khoản tiết kiệm để đầu tư giúp cho việc huy động và tái định hướng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh mang lại lợi ích cho nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế.

Ví dụ: Bạn có 1 tỷ tiết kiệm trong ngân hàng, việc tiết kiệm chỉ mang lại một phần lợi rất nhỏ, thay vì việc để tiết kiệm bạn có thể mang số tiền đó đi đầu tư cổ phiếu, trái phiếu hoặc chứng khoán… để số tiền đó được đầu tư kinh doanh, số tiền lời bạn nhận được sẽ cao hơn so với số tiền bạn bỏ tiết kiệm. Khi doanh nghiệp, công ty hay những đơn vị được bạn đầu tư sẽ dùng số tiền đó để đầu tư kinh doanh.

Huy động các khoản tiết kiệm để đầu tư

2.2. Tạo thuận lợi cho phát triển công ty

Như phân tích ở trên chúng ta thấy được những công ty, doanh nghiệp được bạn đầu tư mua cổ phiếu, trái phiếu hay chứng khoán sẽ huy động được một khoản tiền từ bạn, khi có nguồn vốn công ty doanh nghiệp sẽ có cơ hội để mở rộng sản xuất kinh doanh, ngăn chặn tính bất ổn, tăng thêm các kênh phân phối, mua thêm nhiều máy móc thiết bị để phục vụ sản xuất kinh doanh, nói tóm lại là việc mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán…. mang lại rất nhiều lợi ích cho các công ty, mà công ty nào cũng cố gắng đưa công ty lên được sàn giao dịch chứng khoán.

2.3. Tái phân phối của cải

Bằng cách trao cơ hội cho mọi người, những người có khả năng về tài chính cơ hội để mua các cổ phần, nhờ đó mà những người có nhiều cổ phần trong một công ty, một doanh nghiệp sẽ trở thành người đồng sở hữu. Việc đầu tư sẽ giúp sinh lời cho những nhà đầu tư mua cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu… Không những thế thị trường chứng khoán giúp làm giảm bất bình đẳng trong thu nhập.

Việc làm nhân viên môi giới chứng khoán

2.4. Hợp tác quản lý

Việc mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán trên sàn giao dịch không giới hạn người mua, chỉ cần bạn có khả năng là bạn có thể mua được, từ đó cho thấy người sở hữu có thể thuộc nhiều tầng lớp và nhiều đối tượng, ở các công ty, doanh nghiệp có khuynh hướng cải thiện các yêu cầu về quản lý, chính vì vậy mà việc quản lý hợp tác càng ngày càng chặt chẽ hơn.

2.5. Tạo các cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư nhỏ

Có thể nói việc đầu tư kinh doanh cần rất nhiều vốn và nhiều khi cơ hội thất bại cao, chính vì vậy mà nhiều người sử dụng tiền của mình vào việc đầu tư mua cổ phần, cổ phiếu trái phiếu, đây có thể nói là cơ hội mở cho các nhà đầu tư, vì thế khi bạn tham gia sàn giao dịch chứng khoán cung cấp một nguồn thu nhập khác cho những người có tiền tiết kiệm ở mức thấp và không đầu tư kinh doanh.

 Tạo các cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư nhỏ

2.6. Chính phủ tăng vốn cho những dự án phát triển

Việc đưa các dự án lên sàn giao dịch, sẽ giúp chính phủ hay chính quyền địa phương cũng như thành phổ có thể có được những nguồn tiền từ việc mua bán này, đây được xem là một hình thức kêu gọi vốn một cách hiệu quả mà chính phủ và nhà nước hay sử dụng. Ví dụ như những công trình xử lý nước là những công trình lớn nhà nước có thể tăng vốn dự án bằng cách này.

2.7. Thước đo của nền kinh tế

Hàng ngày những người chơi chứng khoán sẽ thường xuyên theo dõi thông tin giá cổ phần lên xuống thất thường, giá này phụ thuộc vào thị trường, giá cổ phần ổn định, tăng hay giảm phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế chung, phụ thuộc vào sự phát triển của công ty, có thể nói giá cổ phần lên xuống phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế chung.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

3. Yêu cầu niêm yết

Để các công ty, doanh nghiệp có thể hoạt động trên sàn giao dịch thì cần rất nhiều yếu tố. các công ty cần phải đáp ứng được những yêu cầu của sàn giao dịch để có thể niêm yết, sau khi niêm yết thì các công ty sẽ được hoạt động, mua bán giao dịch cổ phần của mình tại đó.

Ví dụ: để có thể niêm yết được trên sang giao dịch chứng khoán New York thì yêu cầu cơ bản là những công ty, doanh nghiệp phải phát hành ít nhất một triệu cổ phần trị giá tương đương S100 triệu và phải kiếm được hơn 10 triệu trong vòng 3 năm hoạt động.

4. Kiểu giao dịch khác

Ở những năm của thế kỷ 19 thì các sàn giao dịch cho phép mua bán theo các hợp đồng trước và theo đó là các hợp đồng. Những giao dịch mua bán trước này được gọi là hợp đồng tương lai, những giao dịch hàng hóa này có tính hiệu quả cao, chính vì vậy mà theo thời gian chúng bắt đầu được thực hiện trên các sản phẩm khác. như các tỷ lệ lãi suất và cổ phần, cũng như các hợp đồng lựa chọn. Hiện chúng được gọi chung là các hợp đồng tương lai.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

Kiểu giao dịch khác

5. Một số thị trường giao dịch lớn tại Việt Nam

Hiện nay thị trường giao dịch tại Việt Nam thì trường chứng khoán cũng khá sôi động với nhiều sàn chứng khoán lớn, hoạt động khá sôi nổi, dưới đây là một số sàn lớn ở Việt Nam bạn có thể tham khảo Sàn giao dịch chứng khoán Hose, Sàn chứng khoán HNX, Sàn chứng khoán Upcom, Sàn OTC, Sàn giao dịch chứng khoán ảo Vnstockgame, Sàn chứng khoán HOSE, Sàn chứng khoán HOSE là sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

Khi tham gia giao dịch trên sàn chứng khoán, người chơi cần có kiến thức và am hiểu về cách thức giao dịch, vận hành cũng như các chỉ tiêu như chỉ số index, lệnh giao dịch, ATO, CBA, P/B...

 Một số thị trường giao dịch lớn tại Việt Nam

Có thể nói các sàn chứng khoán kể trên đều là những sàn lớn ở Việt Nam, hoạt động khá nhộn nhịp và đặc điểm chung của các sàn chứng khoán đó là các chứng khoán niêm yết trên trung tâm giao dịch chứng khoán Việt Nam đều sử dụng bằng đồng Việt Nam.

Việc thanh toán được thực hiện tập trung qua các ngân hàng trong nước đặc biệt là ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam.

Việc làm

Có thể nói thị trường chứng khoán của nước ta trong những năm gần đây khá phong phú, nhộn nhịp, đa dạng và rất phức tạp, sàn giao dịch là nơi diễn ra mua bán và giao dịch các chứng khoán, một phần của các công ty môi giới và cả thị trường chợ đen, tất cả đều được hoạt động một cách khá sôi động, nếu bạn có đam mê, có sở thích với lĩnh vực này thì nên tìm hiểu thật kỹ, để có một lượng kiến thức nhất định về sàn giao dịch chứng khoán, khi bạn đã hiểu về nó thì chắc chắn bạn sẽ là người có những quyết định đúng cho công ty, doanh nghiệp và chính cá nhân bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-