Quay lại

Sommelier là gì? Những điều thú vị về vị trí sommelier

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Việc nhu cầu đời số phát triển kéo theo sự phát triển không nhỏ của ngành nhà hàng, khách sạn. Trong nhà hàng khách sạn ngày càng có nhiều vị trí làm việc thu hút nguồn nhân lực hơn để phục vụ các yêu cầu về dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Hiện nay vị trí thu hút không nhỏ đó là vị trí sommelier. Cùng tìm hiểu sommelier là gì, thông tin về cơ hội nghề nghiệp, mức lương, tố chất cần có, nội dung công việc của vị trí sommelier qua những thông tin dưới đây.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng

1. Tìm hiểu khái niệm sommelier là gì? Họ là ai?

Sommelier là khái niệm thường thấy và là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng được sử dụng nhiều, từ này được xuất phát từ Pháp với ý nghĩa chỉ những người có chuyên môn cao về rượu, họ là những chuyên gia thử và nếm, phục vụ rượu vang, đây sẽ là người có vai trò chuẩn hóa quy trình lựa chọn, phục vụ rượu và hướng dẫn, định hình gu thưởng thức rượu cho khách hàng.

Tìm hiểu khái niệm sommelier là gì? Họ là ai?

Ngoài ra ta còn có thể hiểu Sommelier là khái niệm thuộc bộ phận beverage chỉ người quản lý rượu vang, đây có thể là một huấn luyện và có kiến thức rượu vang chuyên nghiệp, thường làm việc trong các nhà hàng, Sommelier là người chuyên về tất cả các khía cạnh của dịch vụ rượu vang cũng như là người kết hợp giữa rượu vang và thực phẩm sao cho hợp lý để trong quá trình thưởng rượu sao cho không mất đi vị rượu tinh tế sẵn có, cũng không bị mất đi mùi vị của món ăn. Vai trò của Sommelier trong ẩm thực cao cấp ngày càng quan trọng và đây được coi như một chuyên ngành riêng và cũng là một phần không thể thiếu trong các nhà hàng đạt sao michelin phục vụ theo hình thức fine dining, banquet. Lượng thông tin cần biết và nghiên cứu cũng như những kiến thức cần nắm được để trở thành một Sommelier chuyên nghiệp sẽ nhiều hơn so với một người phục vụ rượu vang thông thường. Sommeliers Australia tuyên bố rằng vai trò của vị trí Sommelier này có tầm quan trọng được sánh ngang bằng với đầu bếp của ẩm thực của nhà hàng.

Một nhân viên sommelier có thể chịu trách nhiệm cho việc phát triển danh sách rượu vang, và sách và để cung cấp dịch vụ và đào tạo về rượu vang cho các nhân viên nhà hàng khác. Làm việc cùng với đội ngũ ẩm ​​thực, họ kết hợp và đề xuất các loại rượu vang sẽ bổ sung tốt nhất cho từng mục thực đơn cụ thể. Điều này đòi hỏi phải có kiến ​​thức sâu sắc về cách thức ăn và rượu, bia, rượu mạnh và các loại đồ uống khác hoạt động hài hòa. Một sommelier chuyên nghiệp cũng làm việc trên sàn nhà hàng và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng quen của nhà hàng . Sommelier có trách nhiệm làm việc trong phạm vi sở thích và các thông số ngân sách của người bảo trợ.

Trong thời hiện đại, vai trò của một người sommelier có thể được coi là rộng hơn so với chỉ làm việc với rượu vang và có thể bao gồm tất cả các khía cạnh của dịch vụ của nhà hàng, tập trung vào rượu vang, bia, rượu mạnh, nước ngọt, cocktail, nước khoáng và thuốc lá.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

2. Nội dung công việc của sommelier chuyên nghiệp là gì?

Một sommelier chuyên nghiệp có nội dung công việc chủ yếu tập trung liên quan đến rượu vang, những thứ họ làm đều có liên quan đến chuyên môn và kiến thức về rượu vang. Tuy nhiên hiện nay với sự đa dạng về đồ uống cũng như nhiều biến tấu trong đồ ăn và sự đa dạng trong dịch vụ phục vụ khachs hàng nên công việc của một nhân viên sommelier cũng khá đa dạng. Nhìn chung, một nhân viên sommelier sẽ thường phải làm những công việc sau:

Nội dung công việc của sommelier chuyên nghiệp là gì?

2.1. Lên danh sách các loại rượu và đưa ra một vài lựa chọn tư vấn cho khách hàng

Một nhân viên sommelier là người có những kiến thức chuyên sâu về rượu mà không phải ai cũng biết, họ được đào tạo các kiến thức về rượu như cách thưởng rượu, cách kết hợp rượu vang với những món ăn khác, vị rượu phù hợp hay các loại rượu đặc trưng. Vì vậy nhân viên sommelier sẽ giúp nhà hàng và quản lý đưa ra một danh sách rượu phù hợp với phong cách nhà hàng, danh sách rượu này cần có sự nghiên cứu để thỏa mãn được nhu cầu, nhắm tới insight khách hàng của nhà hàng hướng đến khách hàng mục tiêu.

Trong quá trình làm việc, sommelier sẽ đưa ra những lời khuyên, những sự lựa chọn phù hợp cho khách hàng khi được yêu cầu. Thông thường người nhân viên sommelier khi tư vấn cho khách hàng cần nắm được yêu cầu của khách hàng về mùi rượu, loại rượu, độ cồn, hoàn cảnh hay trường hợp dùng rượu của khách hàng,..., để đưa ra những gợi ý phù hợp.

Ngoài ra, sommelier sẽ quyết định set menu rượu cho nhà hàng, trong quá trình làm việc thì sommelier sẽ nắm bắt các trào lưu ẩm thực, phối hợp với đầu bếp cách kết hợp rượu vang với những món ăn khác để đặt hàng các loại rượu phù hợp cùng đưa ra thực đơn đồ uống phù hợp.

>> Xem thêm: Decanter là gì

2.2. Nhiệm vụ giám sát quá trình phục vụ rượu

Với những kiến thức về rượu, những nhân viên sommelier là người nắm rõ hơn cả về quy trình, cách phục vụ nhà hàng và thưởng thức rượu vang sao cho thích hợp. Tuy không phải là người trực tiếp phục vụ rượu cho khách hàng nhưng sommelier phải giám sát quy trình phục vụ rượu từ việc lấy rượu từ hầm rượu của nhà hàng, cách mở rượu, cách rót cũng như cách bảo quản rượu sau khi đưa ra ngoài khỏi hầm để sao cho quy trình này đảm bảo được sự tối ưu cho việc thưởng thức và mang lại hương vị tuyệt vời sẵn có của rượu vang.

Việc giám sát này sẽ dựa trên quy chuẩn nhất định đã được đề ra, người nhân viên sommelier sẽ kết hợp cùng quản lý của nhà hàng để đưa ra quy định rõ ràng về quy trình phục vụ rượu tốt nhất.

2.3. Quản lý rượu

Đây là nhiệm vụ không kém phần quan trọng, việc quản lý không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra lượng tồn, thừa thiếu để báo cáo về số lượng mà sommelier còn là người sẽ trực tiếp thử rượu khi rượu được nhập về, trước khi rượu cho vào hầm cất để phục vụ khách hàng. Người sommelier sẽ trực tiếp kiểm tra chất lượng thông qua việc thử rượu để cảm nhận về vị, nồng độ, mùi hương đã đạt yêu cầu hay chưa, ngoài ra còn có những đánh giá khách sạn về nguyên liệu, niên vụ của rượu để báo cáo lại với quản lý. Sau khi rượu được đạt yêu cầu thì sommelier sẽ tiến hành nhập, set up rượu vào kho, bố trí sắp xếp nơi cất, vị trí sao cho hợp lý, đúng quy cách và cách bảo quản phù hợp.

Công việc quản lý rượu của sommelier chuyên nghiệp không chỉ đơn giản như vậy mà còn những công việc bên lề nhưng quan trọng không kém, sommelier phải liên tục và thường xuyên trực tiếp kiểm tra nhiệt độ, trang thiết bị nơi bảo quản rượu, hầm rượu để đảm bảo rượu được bảo quản ở nhiệt độ tốt nhất, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác làm hỏng hay thay đổi vị, mùi rượu.

>> Xem thêm: CV f&b manager

2.4. Thưởng rượu và thẩm định rượu

Việc thưởng rượu ở đây không phải là sở thích hay thú vui mà là công việc hằng ngày của một sommelier chuyên nghiệp. Công việc hằng ngày của sommelier sẽ không thể thiếu việc thẩm định rượu mỗi ngày, họ nếm và cảm nhận hương vị, đưa ra và ghi chép lại các tasting note gồm những đánh giá, ý kiến khách quan, định hình gu thưởng thức cho từng loại rượu gắn với từng insight khách hàng để tư vấn cho khách hàng loại rượu phù hợp.

Cùng với đó sommelier sẽ thực hiện việc chuẩn hóa, quy trình phục vụ, quy trình tư vấn rượu cho khách hàng, những loại rượu được quy định riêng cho từng đối tượng khách hàng và chuẩn hóa việc lựa chọn rượu ở những nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Việc làm quản lý khách sạn

3. Những tố chất quyết định của sommelier chuyên nghiệp là gì?

Để làm một sommelier chuyên nghiệp thì người nhân viên cần có những tố chất nhất định để phục vụ công việc. Những tố chất này sẽ giúp cho công việc của họ thuận lợi, có sự phát triển hơn trong nghề nghiệp cũng như thể hiện được trình độ, sự chuyên nghiệp trong công việc. Một số yếu tố cần có quyết định bạn có phù hợp để làm sommelier chuyên nghiệp hay không gồm:

Những tố chất quyết định của sommelier chuyên nghiệp là gì?

3.1. Sự tinh tế, nhạy cảm trong khứu giác, vị giác

Một nhân viên sommelier chuyên nghiệp không thể nào thiếu được việc thưởng rượu và cảm nhận rượu mỗi ngày. Và yếu tố quan trọng nhất trong việc thưởng rượu đó là người thưởng rượu cần có một sự tinh tế, nhạy cảm về mùi vị, khứu giác, vị giác để tư vấn cho khách hàng cũng như giới thiệu cho họ những loại phù hợp với. Công việc mỗi ngày của sommelier chuyên nghiệp là phải ngửi, thử hàng trăm loại rượu, ngụp lặn giữa hàng ngàn hương vị, mùi hương của rượu, vì vậy họ cần có vị giác, khứu giác tinh tế, nhạy cảm để cảm nhận giữa hàng nghìn mùi vị khác nhau, có sự nhanh nhạy khi nắm bắt mùi vị cũng như không bị lẫn lộn giữa các mùi vị tương tự nhau để đưa ra những tư vấn sai lầm.

>> Xem thêm: Food court là gì

3.2. Yêu cầu của nhân viên sommelier chuyên nghiệp về trí nhớ

Đối với một sommelier chuyên nghiệp thì yêu cầu cơ bản là cần có một trí nhớ tốt. Người làm việc ở vị trí sommelier cần ghi nhớ tất cả các loại rượu, những loại rượu mới nhập, những loại rượu có sẵn trong kho, mùi vị rượu, hương rượu, cách kết hợp, sử dụng của từng loại. Một nhân viên sommelier chuyên nghiệp sẽ cần ghi nhớ tất cả các thứ liên quan đến rượu từ những thứ nhỏ nhất, vì vậy họ cần có một bộ não với trí nhớ siêu khủng để luôn có những ý kiến, nhận định và tư vấn đúng đắn, hợp lý nhất về rượu cho khách hàng.

Với sự phát triển của ẩm thực trong cách thưởng thức cũng như sự đa dạng hơn về đồ uống thì ngoài việc dành trí nhớ cho các loại rượu thì một nhân viên sommelier chuyên nghiệp cũng cần nhồi nhét vào đầu những kiến thức cơ bản không thể thiếu về các đồ uống khác, về các món ăn khác trong nhà hàng cũng như cách kết hợp giữa thực phẩm và rượu thông minh.

3.3. Kiến thức chuyên môn nghiệp vụ

Kiến thức chuyên môn nghiệp vụ

Yêu cầu này là yêu cầu bắt buộc khi bạn muốn đảm nhiệm vị trí sommelier chuyên nghiệp trong nhà hàng khách sạn. Việc này quyết định bạn có đảm nhiệm được công việc sommelier hay không, bởi ở đây là nhiệm vụ cần có sự hiểu biết về rượu, về quy trình phục vụ, về câu chuyện của mỗi loại rượu.

Muốn làm sommelier chuyên nghiệp thì người sommelier cần không ngừng mở rộng kiến thức, sự hiểu biết và tích lũy thêm kiến thức về rượu, nắm bắt các trào lưu về rượu mới nhất. Mỗi loại rượu vàng đều mang một câu chuyện về hương vị với sự bí ẩn nồng nàn, người sommelier chuyên nghiệp cần có những hiểu biêt snhaats định về từng loại rượu, trau dồi kiến thức không ngừng, tìm hiểu về các loại nguyên liệu, cách làm rượu, tham quan và học hỏi ở các nơi sản xuất,....

4. Mức lương dành cho vị trí sommelier

Mức lương dành cho vị trí sommelier

Vị trí sommelier là việc làm thu hút không nhỏ sự quan tâm của nhiều người, một trong những quan tâm tới vị trí này là do mức lương quá hấp dẫn. Với tính chất đặc thù của công việc, áp lực nghề nghiệp cùng với công việc yêu càu trình độ nhất định đối với người đảm nhiệm vị trí sommelier nên mức lương ở vị trí sommelier của các nhà hàng, khách sạn sẽ khá được ưu ái và được xếp ở mức lương khá cao.

Vì tính chất đặc biệt của công việc, môi trường làm việc cũng như dựa vào quy mô nơi làm việc mà quyết định mức lương của vị trí sommelier trong các nhà hàng, thông thường người làm ở vị trí sommelier sẽ được trả khoảng từ 2.000usd - 7.000usd. Sự phân biệt lương sẽ dựa vào trình độ, kinh nghiệm, tố chất của người làm.

Đây là công việc với mức thu nhập cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp ổn định, được làm việc với những người có kiến thức, hiểu biết nhất định. Thông thường thì vị trí sommelier sẽ xuất hiện trong các nhà hàng, khách sạn tầm 3 sao trở nên, vì vậy chế độ đãi ngộ, các yếu tố đi kèm sẽ khá thu hút nguồn nhân lực.

Việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

5. Cơ hội nghề nghiệp cho vị trí sommelier hiện nay

Cơ hội nghề nghiệp cho vị trí sommelier hiện nay

Với nhu cầu về đời sống, thưởng thức cuộc sống ngày càng tăng cao, vì vậy kéo theo ngành nhà hàng, khách sạn sẽ càng mở rộng những vị trí làm việc chuyên môn cao để cung cấp những dịch vụ cao cấp, chuyên nghiệp để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Vị trí sommelier hiện nay chưa thực sự xuất hiện nhiều ở nước ta và số lượng sommelier đã qua đào tạo bài bảng và chuyên nghiệp không nhiều, do đó đây là một ngành đáng được quan tâm khi định hướng nghề nghiệp.

Với mức lương hấp dẫn cùng môi trường làm việc năng động thì vị trí sommelier là công việc đáng thử đối với nhiều người. Đây là công việc khá mới mẻ, chưa thực sự được phổ biến nên số lượng vị trí sommelier chưa nhiều. Nhu cầu ngày càng tăng từ đó nhu cầu về tuyển dụng vị trí sommelier chuyên nghiệp qua đào tạo sẽ càng tăng cao.

Bạn có thể tham khảo các khóa học về rượu, các khóa phục vụ rượu để tăng kiến thức, học thêm bằng thử và nếm rượu, những lớp về nền tảng ẩm thực. Việc cung cấp kiến thức cần theo quy trình nhất định để có kiến thức đầy đủ về kỹ năng, kiến thức về ẩm thực, phục vụ, bar,..., để phục vụ công việc sau này.

Bạn có thể tìm kiếm các thông tin về việc làm vị trí sommelier trên Timviec365.vn. Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin kiến thức về vị trí sommelier. Chắc hẳn thông qua những thông tin trên thì bạn đã hiểu sommelier là gì? Mong rằng những thông tin về cơ hội nghề nghiệp, mức lương, những tố chất cần có, nội dung công việc của vị trí sommelier mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-