Quay lại

Flambe là gì? Những thông tin xoay quanh Flambe thú vị cho bạn

Tác giả: Lại Trang

Bạn hiểu Flambe là gì? Kỹ thuật Flambe hấp dẫn như thế nào ? Và làm sao để có thể trở thành “ảo thuật gia” tại bếp ăn với kỹ nghệ Flambe đúng điệu? Tất cả những bật mí về thuật ngữ trong ẩm thực này sẽ được Lại Trang giải mã trong bài viết sau. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng

1. Bạn định nghĩa Flambe là gì? 

Bạn định nghĩa Flambe là gì? 

Bạn là Fan hâm mộ của những masterchef hay thần tượng Gordon Ramsay đình đám trên sóng truyền hình, điều gì ở họ làm trái tim của bạn bị thổn thức dù chưa một lần gặp mặt? Khả năng tạo ra những món ăn ngon? Khả năng pha trộn và cảm quan với mùi vị một cách linh hoạt? Hay phong cách trình diễn ấn tượng?

Lại Trang tin rằng, lý do thứ ba thuyết phục nhất, vì đơn giản...ẩm thực là nghệ thuật và kỹ nghệ sử dụng nguyên liệu để “làm xiếc” với món ăn tạo ra đẳng cấp của những vị đầu bếp chuyên nghiệp trong ấn tượng đầu tiên họ để lại người xem. Ngay cả khi, Fan hâm mộ của họ chưa từng được thưởng thức những món ăn họ trực tiếp chế biến. Nếu mong muốn gắn bó với con đường nấu ăn chuyên nghiệp,đặc biệt là làm chủ những món ăn châu Âu,  Flambe là một trong những kỹ thuật trình diễn bạn cần phải nằm lòng. Vậy bạn hiểu Flambe là gì

Bạn hiểu Flambe là gì?

Dù là một phương thức nấu ăn khá phổ biến, xuất hiện nhiều trong những bộ phim có nguồn gốc Âu Mỹ, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về Flambe là gì và cách thức chế biến món ăn này cho chuẩn vị. Flambe là thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng, đặc biệt là ở trong bếp ám chỉ nghệ thuật đốt rượu trong nấu ăn chuyên nghiệp. Trong đó, các đầu bếp như sous chefchef de partiedemi chefpastry chefcommis chef,... sẽ sử dụng rượu như một chất xúc tác để làm chín thức ăn trên chảo nóng. Kỹ thuật này được dùng khá phổ biến với các món ăn châu Âu có nguồn gốc từ thịt như thịt bò, thịt cừu để giảm độ hăng của nguyên liệu và dậy lên hương vị tự nhiên của thực phẩm trong quá trình chế biến.  

Bạn định nghĩa Flambe là gì? 

Món ăn có độ tái nhất định, mùi thơm nồng ướp cùng với hương rượu nồng nàn là những đặc trưng nổi bất trong những món ăn được tạo thành từ kỹ thuật Flambe. Nhưng quan trọng hơn, kỹ thuật đốt rượu độc đáo này còn tạo cho những người chế biến nó một đẳng cấp trình diễn cực kỳ ấn tượng và hút người nhìn. Thoát khỏi cái bóng của người nấu ăn, những đầu bếp đang trình diễn diễn Flambe đích thị là những người nghệ sĩ trên những không gian bếp hay khách sạn, nhà hàng sang trọng. Họ mang lại độ“mãn nhãn”, cảm giác thích thú cho thực khách trước khi thưởng thức món ăn.

Flambe được trình làng lần thế giới lần đầu tiên vào thế kỷ thứ XIV, song mãi tận thế kỷ XX, phong cách chế biến ẩm thực này mới tràn ra khắp thế giới và lựa chọn số 1 trong những nhà hàng, khách sạn đẳng cấp, sang trọng chuyên các món Âu. Nhìn vào những màn biểu diễn ấn tượng và hương vị độc đáo của những món ăn và sau này được áp dụng cho cả cả loại hình pha chế Cocktail, chắc không ít người có thiện cảm và cho rằng, phương án này phải được phát minh ra bởi một đầu bếp tài hoa hay một chủ quán rượu với mục đích PR sản phẩm, nhưng trên thực tế, nguồn gốc của Flambe làm nhiều người ưa thích loại hình chế biến này “ngã ngửa”. Flambe không hề được nghĩ ra bởi một đầu bếp cũng chả phải là một chủ quán rượu nào, thậm chí nó còn được suýt được gọi là “thánh phá rối” của món bánh Crepe thơm ngon khi anh chàng Henri Carpentier - phục vụ một quán ăn vô tình làm cháy bánh trên chảo rán.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

Cách hiểu về Flambe

Nhưng chính sự vô tình như sự sắp đặt của tạo hóa đó, lại mang lại cảm nhận vô cùng tuyệt vời về món bánh crepe này cho thực khách. Dần dần, tại Anh, người ta truyền tai nhau về đốt rượu để nướng bánh. Ngay sau đó, để tại ra những màn biểu diễn kỳ thú với lửa và “tranh thủ” rượu để làm chín thức ăn, các nhà hàng đã thay nhau sử dụng Flambe trong chế biến ẩm thực và sau này, trong cả pha chế đồ uống. Ngay nay, chúng ta thường xuyên bắt gặp loại hình nghệ thuật chế biến này trong những khách sạn,nhà hàng mang phong cách châu Âu. Đó chính là Flambe và nguồn gốc của nghệ thuật đốt rượu. Nhưng đây chưa phải là phần thú vị nhất khi nói về Flambe, là một Fan của ẩm thức và tìm hiểu về Flambe là gì. Bạn có tò mò về kỹ thuật này được tiến hành như thế nào?

>> Xem thêm: Bistro là gì

2. Tìm hiểu về cách tạo món ăn ngon bằng kỹ thuật Flambe

Cách chế biến món ăn ngon bằng Flambe

Trong Flambe, Bartender và những đầu bếp được ví là những ảo thuật gia với  những nguyên liệu mà họ đã chuẩn bị. Để tiến hành được kỹ thuật này, đòi hỏi ở người trình diễn những kỹ thuật nấu những món ăn nhanh và am hiểu sâu sắc về các loại rượu dùng để đốt, đặc biệt là kỹ nghệ căn chính chính ngọn lửa làm sao để vừa đẹp mắt vừa không làm cháy thức ăn. Thách thức yêu cầu ở một đầu bếp lão luyện này đã làm nghệ thuật đốt rượu trở thành đối tượng nghiên cứu tìm hiểu những ai yêu ẩm thực và mối quan tâm hàng đầu của chủ các bếp Âu. Để có thể tạo ra một món ăn đốt rượu đúng điệu cần ở bạn nằm lòng những nguyên tắc sau đây: Bước đầu tiên làm làm nóng chảo, tiếp đến cho nguyên liệu, thường là thịt vào xào tái sơ qua trong chảo.

Chờ đến nhiệt độ phù hợp, đầu bếp sẽ đổ rượu vào và châm lửa đốt. Khi bắt đầu đổ rượu vào, lửa bên dưới thường được điều chỉnh lớn hơn để đảm bảo rằng, rượu bùng cháy lớn và làm chín thức ăn nhanh nhất. Thời điểm điều chỉnh cũng bắt buộc phải chính xác bởi lẽ, nhiệt độ của 3 thành phần có trong chảo sôi ở nhưng nhiệt độ khác nhau. Rượu có độ sôi thấp nhất, nước trong nguyên liệu chạy ra sẽ sôi ở 100 độ C. Trong khi, đường và caramel trong phần nguyên liệu thực phẩm sẽ bắt đầu sôi ở 170 độ. Nếu các đầu bếp điều chỉnh nhiệt độ lửa không hợp lý, khi nhiệt độ tăng trên 240, các thanh phần của thực phẩm đã bị biến đổi hoàn toàn và có thể tạo ra vị đắng và khét ngoài dự tính. Muốn có được một món ăn ngọn được xây dựng theo công thức Flambe thu hút, đầu bếp phải biết chính xác được lượng rượu cho vào chảo và nắm vững kỹ thuật điều chỉnh nhiệt độ khi đốt rượu trên một sản phẩm nhất định. Yêu cầu của quá trình chế biến này là lượng rượu khi cho vào chảo phải bốc hơi hoàn toàn khi tắt bếp. Để tăng thêm vị cho món ăn và đánh bay hoàn toàn mùi tanh và hăng của các loại nguyên liệu cho nguồn gốc từ động vật, nhiều đầu bếp chuyên nghiệp đã nghĩ đến phương án hòa lẫn rượu với vỏ cam hoặc chanh. Đặc biệt, tính chuyên nghiệp của đầu bếp khi thực hiện các món ăn Flambe, đó là khả năng lựa chọn các các loại rượu thích hợp với từng loại nguyên liệu. 

Việc làm đầu bếp khách sạn

>> Xem thêm: Fine dining là gì

3. Chọn rượu như thế nào cho món ăn Flambe ngon?

Chọn rượu cho món ăn ngon Flambe 

Flambe - trong cái tên của nó cũng phản ánh được nét độc đáo của phương pháp chế biến món ăn bằng đốt rượu. Những món ăn được sẽ ngon đúng điệu nếu lượng rượu đổ vàng có thể bùng cháy vào đủ để làm chín thức ăn, có thể dập tắt nhanh và không vương lại mùi cồn sau khi đã tắt bếp. Chính yêu cầu khắt khe này đã mang lại cảm quan cho nhiều người rằng, Flambe chỉ là hình thức biểu diễn và nhấn mạnh về khía cạnh mỹ thuật và không yêu cầu quá cao về loại rượu, miễn sao có thể dùng để đốt là được.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải như vậy. Mỗi nguyên liệu sẽ tương thích với một loại rượu và lượng rượu nhất định. Làm “ảo thuật” và chế biến trực tiếp món ăn, rượu được lựa chọn với nồng độ cao có thể gây nguy hiểm cho người nấu, trong khi dùng rượu có độ rượu thấp sẽ không đủ lượng nhiệt khi châm lửa để làm chín thức ăn và tạo ra hiệu ứng đẹp mặt.

Do vậy, trong list những loại rượu thường thấy và sử dụng trong khách sạn như Everclear, 151 ( độ cồn quá cao) hay  Bia ( độ cồn thấp) sẽ bị loại ra khỏi danh sách. Một món ăn có sự góp mặt của Flambe, những cái tên như Room, Brandy, cognac... nằm trong lựa chọn lý tưởng. Tuy khá kỹ càng trong khâu chọn rượu và biểu diễn. Nhưng Flambe là phương pháp thích hợp với hầu hết các món ăn bao gồm cả những món tráng miệng, món ăn chính và món khai vị và cả đồ uống. Theo kinh nghiệm của những đầu bếp lành nghề, để giữ được vị tự nhiên và nhẹ nhàng của những món khai vị, rượu rum được ưu tiên lựa chọn. Trong khi đó, các món chính như Beefsteak, đùi gà, thịt cừu được khuyên sử dụng rượu vang. 

Việc làm quản lý khách sạn

Kỹ thuật chọn rượu để chế biến món ăn ngon

Để có thể trở thành đầu bếp, bắt buộc bạn phải trải qua một quá trình khổ luyện, học tập và trau dồi nghiêm túc. Nhưng để có thể vinh danh những master chef là những nghệ sĩ, thì ngoài kỹ thuật trang trí đẹp mắt, họ  phải bắt buộc trau dồi những mánh nghề, nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu như Flambe. Cùng với những phương pháp chế biến hiện đại, tính đến thời điểm này, Flambe vẫn là “phương pháp”đang đồng tiền bát gạo cần phải học hỏi.

Thành thạo kỹ thuật này không chỉ minh chứng được nghệ danh “ảo thuật gia”của bếp ăn, tự nâng cao đẳng cấp của đầu bếp, nhà hàng, khách sạn chế biến những món ăn theo phương thức này mà còn mở rộng những cơ hội cho nghiệp “nghệ sĩ của những bếp ăn” trong bạn có cơ hội bùng cháy với thu nhập cao và chế độ hấp dẫn bởi những người thuộc ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn. Nếu ngay bây giờ đây, bạn đang mong muốn theo đuổi nghiệp đầu bếp cho những món ăn Âu, đặc biệt là có niềm đam mê với ẩm thực Pháp thì Flambe là kỹ thuật mà bạn không thể bỏ qua. 

>> Xem thêm: Cross training là gì

4.Săn việc làm đầu bếp nhanh và dễ dàng hơn cùng timviec365.vn! 

Săn việc làm đầu bếp nhanh và dễ dàng hơn cùng timviec365.vn

Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch và nhu cầu về thưởng những dịch vụ ẩm đã và đang mở ra cánh cửa việc làm đầu bếp cực kỳ rộng mở. Trong đó, sự ưu ái tối đa dành cho những ứng cử viên am hiểu những kỹ thuật khó và độc đáo như Flambe. Bạn đang mong muốn tìm kiếm một vị trí đầu bếp, phụ bếp cho mình để theo đuổi đam mê và săn tìm cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn mình nhưng chưa rõ đâu là địa chỉ uy tín?

Nếu đang băn khoăn về câu hỏi này, timviec365.vn chính địa hạt mà bạn đang tìm kiếm. Sở hữu hơn 400.000 đối tác chiến lược ở mọi vị trí ngành nghề và rải đều trên mọi miền tổ quốc, trong đó có thực phẩm và pha chế - bar, bạn sẽ có cơ hội so sánh mức lương, yêu cầu của công việc...và lựa chọn cho mình một vị trí công việc phù hợp nhất để có thể “bung lụa” khả năng của mình nhất. Đặc biệt, nếu cảm thấy khó khăn trong quá trình tạo CV xin việc, hãy trải nghiệm ngay ứng dụng CV365. Với 600 mẫu CV cho mọi vị trí, hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn mẫu CV online chuyên nghiệp nhất để ứng tuyển ngay vị trí mà mình mong đợi. 

Trên đây là những chia sẻ của Trang xoay quanh chủ đề thú vị Flambe là gì cũng như mách cách hay cho bạn cách để sở hữu việc làm ẩm thực có sử dụng kỹ thuật Flambe. Đừng bỏ lỡ cơ hội tự biến mình thành những “ảo thuật gia của bếp ăn” bằng cách này nhé. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình.

Công ty tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-