Quay lại

Tác dụng của parsley là gì? Không nên bỏ lỡ điều gì ở parsley?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Nếu bạn là một đầu bếp, hoặc phụ bếp, những công việc ở trong nhà hàng, các cửa hàng ăn uống thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Để tạo ra được những món ăn ngon, đầu bếp cần phải biết được mùi vị, tính chất và công dụng của từng loại gia vị, rau củ quả, thịt cá,... để sơ chế và nấu ăn vừa miệng, sáng tạo thêm nhiều món độc - lạ - mới phục vụ khách hàng. Trong những nguyên liệu đó, không thể không nhắc đến parsley. Bạn có biết parsley là gì và tác dụng của parsley đối với sức khỏe của chúng ta không? Nếu không biết công dụng của parsley thì quả thực rất đáng tiếc, theo dõi bài viết này để bổ sung thêm kiến thức nhé.

Việc làm Đầu bếp - phụ bếp

1. Tìm hiểu parsley là gì?

Parsley là gì?

Nếu bạn hay theo dõi chương trình nấu ăn bên nước ngoài hoặc có đam mê với ẩm thực phương Tây hay bạn đang học chuyên ngành đầu bếp với mong muốn trở thành bếp trưởngsous chefchef de partiedemi chefpastry chefcommis chef, saucier,... thì chắc chắn không thể không biết đến parsley - rau mùi tây, một trong số những loại rau thơm được sử dụng phổ biến ở bên phương Tây. Từ "Parsley" là sự hợp nhất của petersilie tiếng Anh cổ (giống với từ tiếng Đức đương đại của Parsley: Petersilie) và peresil tiếng Pháp cổ, cả hai đều có nguồn gốc từ petrosilium Latin thời Trung cổ.

Rau mùi tây (Petroselinum crispum) là một loài thực vật có hoa trong họ Apiaceae có nguồn gốc ở khu vực miền trung và đông Địa Trung Hải (Lebanon, Israel, Síp, miền nam Ý, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Malta, Algeria, và Tunisia), nhưng đã nhập tịch ở những nơi khác ở châu Âu, và được trồng rộng rãi như một loại thảo mộc và rau.

Parsley có màu xanh lá cây tươi sáng và có vị đắng, nhẹ kết hợp với nhiều công thức nấu ăn, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Âu, Trung Đông và Mỹ. Parsley xoăn thường được sử dụng như một trang trí. Ở Trung Âu, Đông Âu và Nam Âu, cũng như ở Tây Á, nhiều món ăn được phục vụ với parsley xanh xắt nhỏ rắc lên trên. Parsley phẳng tương tự, nhưng nó dễ trồng hơn, và một số người nói rằng nó có hương vị mạnh mẽ hơn. Rễ cây parsley rất phổ biến trong các món ăn miền trung, đông và nam châu Âu, nơi nó được sử dụng như một món ăn nhẹ hoặc một loại rau trong nhiều món súp, món hầm và món thịt hầm.

Việc làm đầu bếp, phụ bếp tại Hồ Chí Minh

>> Xem thêm: Trolley là gì

2. Những tác dụng của parsley với sức khỏe

Trong những năm qua, parsley đã được sử dụng để điều trị các tình trạng như huyết áp cao, dị ứng và các bệnh viêm. Ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi như một loại thảo mộc ẩm thực tươi hoặc gia vị khô. Thường được đồn đoán là một trong những cây chống bệnh mạnh nhất, parsley mang lại giá trị dinh dưỡng tuyệt vời và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Và dưới đây là tác dụng ấn tượng của parsley đối với sức khỏe chúng ta.

2.1. Parsley chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Parsley chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Parsley cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn mọi người nghi ngờ. Một nửa parsley (30 gram) mùi tây tươi, xắt nhỏ cung cấp:

Calo: 11 calo

Carbs: 2 gram

Protein: 1 gram

Chất béo: ít hơn 1 gram

Chất xơ: 1 gram

Vitamin A: 108% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)

Vitamin C: 53% RDI

Vitamin K: 547% RDI

Folate: 11% RDI

Kali: 4% RDI

(Nguồn 3Trust)

Thảo mộc này rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin K, cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương. Parsley cũng là một nguồn vitamin A và C tuyệt vời - các chất dinh dưỡng quan trọng có đặc tính chống oxy hóa. Ngoài ra, nó chứa rất ít calo nhưng nồng hương vị, làm cho nó trở thành một thành phần calo thấp tuyệt vời cho nhiều công thức nấu ăn.

Việc làm đầu bếp khách sạn

>> Xem thêm: SSOP là gì

2.2. Parsley giàu chất chống oxy hóa

Parsley giàu chất chống oxy hóa

Parsley chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Chất chống oxy hóa là các hợp chất ngăn ngừa tổn thương tế bào từ các phân tử được gọi là gốc tự do. Cơ thể bạn cần một sự cân bằng lành mạnh của các chất chống oxy hóa và các gốc tự do để duy trì sức khỏe tối ưu. Các chất chống oxy hóa chính trong parsley là: flavonoid, caroten và vitamin C.

Các loại thảo mộc thơm đặc biệt phong phú trong một nhóm các chất chống oxy hóa được gọi là flavonoid. Hai flavonoid chính bao gồm myricetin và apigenin. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu flavonoid có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh, bao gồm ung thư ruột kết, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Hơn nữa, beta carotene và lutein là hai chất chống oxy hóa được gọi là carotenoids. Nhiều nghiên cứu liên kết lượng carotenoids cao hơn với giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả ung thư phổi. Vitamin C cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính. Thú vị hơn, parsley có thể có chất chống oxy hóa cao hơn so với nhánh tươi. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng thảo mộc khô có hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp 17 lần so với nhánh tươi của nó.

>> Xem thêm: Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

2.3. Hỗ trợ sức khỏe xương

Hỗ trợ sức khỏe xương

Xương của bạn cần một số vitamin và khoáng chất với số lượng khác nhau để duy trì sức khỏe. Mùi tây được bọc gói có vitamin K - một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe của xương. Vitamin K giúp xây dựng xương chắc khỏe hơn bằng cách hỗ trợ các tế bào tạo xương được gọi là nguyên bào xương. Vitamin này cũng kích hoạt một số protein làm tăng mật độ khoáng xương - thước đo lượng khoáng chất có trong xương của bạn (Nguồn 15Trust). Mật độ xương rất quan trọng, vì mật độ khoáng xương thấp hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương - đặc biệt là ở người lớn tuổi (Nguồn 16Trust). Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu vitamin K có thể làm giảm nguy cơ gãy xương. Một nghiên cứu cho thấy lượng vitamin K cao hơn có liên quan đến nguy cơ gãy xương thấp hơn 22%. Chế độ ăn uống điển hình của vitamin K có thể dưới mức cần thiết để cải thiện mật độ khoáng xương và giảm nguy cơ gãy xương. Do đó, ăn thực phẩm như parsley có thể có lợi cho sức khỏe của xương của bạn.

Việc làm qc thực phẩm

>> Xem thêm: Foody tphcm

2.4. Chứa các chất chống ung thư

Chứa các chất chống ung thư

Parsley chứa các hợp chất thực vật có thể có tác dụng chống ung thư. Stress oxy hóa - một tình trạng đặc trưng bởi sự mất cân bằng về mức độ chống oxy hóa và các gốc tự do - có liên quan đến sự phát triển của một số bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư. Parsley đặc biệt giàu chất chống oxy hóa flavonoid và vitamin C, làm giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Ví dụ, việc sử dụng flavonoid trong chế độ ăn uống cao có thể làm giảm tới 30% nguy cơ ung thư ruột. Ngoài ra, các nhóm nhỏ của một số flavonoid trong rau mùi tây - như myricetin và apigenin - đã cho thấy hoạt động chống ung thư trong các nghiên cứu về ống nghiệm và động vật. Ngoài ra, ăn thực phẩm giàu vitamin C cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Một bó (30 gram) mùi tây cung cấp 53% RDI cho chất dinh dưỡng này. Một nghiên cứu cho thấy tăng 100% vitamin C mỗi ngày giúp giảm 7% nguy cơ ung thư. Hơn nữa, tăng 150 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tới 21%.

>> Xem thêm: Horeca là gì

2.5. Giàu chất dinh dưỡng bảo vệ mắt

Lutein, beta carotene và zeaxanthin là ba loại carotenoit trong parsley giúp bảo vệ đôi mắt của bạn và thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Carotenoids là các sắc tố được tìm thấy trong thực vật có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Lutein và zeaxanthin có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một bệnh về mắt không thể chữa được và là nguyên nhân hàng đầu gây mù trên toàn thế giới. Trên thực tế, ăn thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin có thể giảm nguy cơ bị AMD muộn tới 26%. Beta carotene là một loại caroten khác hỗ trợ sức khỏe của mắt. Caroten này có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn. Sự chuyển đổi beta carotene này giải thích tại sao rau mùi tây rất giàu vitamin A. Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của mắt, vì nó giúp bảo vệ giác mạc - lớp ngoài cùng của mắt bạn - cũng như kết mạc - màng mỏng bao phủ phía trước mắt và bên trong mí mắt của bạn.

>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì

2.6. Parsley có thể bảo vệ sức khỏe tim

Parsley có thể bảo vệ sức khỏe tim

Parsley là một loại thảo mộc đậm đặc chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe của tim. Ví dụ, nó có nguồn cung cấp vitamin B folate tốt. Lượng cao của folate chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở một số người. Một nghiên cứu lớn ở hơn 58.000 người cho thấy lượng folate hấp thụ cao nhất có liên quan đến việc giảm 38% nguy cơ mắc bệnh tim. Ngược lại, lượng folate thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu ở 1.980 nam giới đã quan sát thấy nguy cơ mắc bệnh tim tăng 55% ở những người có lượng chất dinh dưỡng này thấp nhất. Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng folate có lợi cho sức khỏe của tim bằng cách giảm mức độ homocysteine ​​axit amin. Mức homocysteine ​​cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn trong một số nghiên cứu. Homocysteine ​​có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tim bằng cách thay đổi cấu trúc và chức năng của các động mạch của bạn. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa axit amin này và bệnh tim vẫn còn gây tranh cãi. 

Tóm lại, parsley chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bảo vệ các cơ quan bên trong lẫn bên ngoài. Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng liên quan đến parsley cùng những tác dụng hữu ích của loại rau này. Sau khi biết được công dụng của parsley, hy vọng bạn sẽ sử dụng parsley nhiều hơn để chế biến các món ăn của mình nhé. Vừa thơm mùi vị, vừa giàu giá trị dinh dưỡng, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe bản thân của bạn, tiếc gì mà không thử dùng parsley nhỉ? Đừng quên thường xuyên truy cập vào website timviec365.vn để nhận được những tin tức bổ ích liên quan đến nhiều vấn đề trong cuộc sống cũng như những thông tin quan trọng phục vụ công việc, nghề nghiệp của bạn nhé.

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-