Quay lại

Giới thiệu VTOS là gì? 10 lý do du lịch Việt Nam cần VTOS

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Nếu bạn đang có đam mê và dự định theo đuổi ngành khách sạn, đừng bỏ qua bài viết này nhé! Để trở thành một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp trong các khách sạn sang trọng, bạn cần biết được một số kỹ năng, quy tắc trong nghề du lịch. Và VTOS chính là những kỹ năng như vậy.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng

1. Giới thiệu VTOS là gì?

VTOS là gì?

VTOS (Vietnam Tourism Occupational Skills Standards) là một bộ tài liệu quy định đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ năng nghề liên quan đến ngành khách sạn, du lịch tại Việt Nam. VTOS được phát triển bởi các chuyên gia quốc tế và Việt Nam trong quá trình thực hiện Dự án phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong Liên minh châu Âu (2004 - 2010), và được chứng nhận, phê duyệt và công bố bởi Danh sách xếp hạng du lịch Việt Nam. Đây cũng là một trong những chương trình đào tạo nhân lực mà những người theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn không nên bỏ qua.

Các tiêu chuẩn VTOS đã được thiết kế để kết hợp các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành, phù hợp với các yêu cầu cụ thể của ngành khách sạn tại Việt Nam. Tiêu chuẩn VTOS bao gồm 9 kỹ năng khách sạn và 4 kỹ năng Tham quan/Du lịch. Bao gồm:

- Dịch vụ dọn phòng Housekeeping (Hk)

- Trụ sở chính

- Dịch vụ ăn uống

- Chuẩn bị ẩm thực phương Tây

- Chuẩn bị ẩm thực Việt Nam

- Hệ thống đặt phòng, reservation trên máy vi tính cho khách sạn

- An ninh khách sạn

- Quản lý khách sạn nhỏ

- Hoạt động du lịch

- Hướng dẫn du lịch

- Hệ thống đặt phòng trên máy vi tính cho du lịch

Các tiêu chuẩn VTOS được phát triển bằng cách phân tích và thiết lập các nhiệm vụ mà mọi người thực hiện, để đáp ứng các yêu cầu của một công việc cụ thể. Điều này xác định chính xác những công việc mà mọi người làm. Từ phân tích này, các kỹ năng và kiến thức cần thiết có thể được thiết lập để cho phép họ có khả năng thực hiện công việc trong điều kiện làm việc bình thường. Mỗi tiêu chuẩn VTOS đều được phân tách ra thành bốn phần chính. Phần một bao gồm một mô tả tổng thể về công việc, (các) chức danh thường được sử dụng, cùng với một danh sách các nhiệm vụ, tạo nên tiêu chuẩn ở các vị trị như lễ tân (receptionist)/ tiếp tân, bellman, doorman, runner, cashier, operator, duty manager, supervisor,... Phần hai bao gồm một kế hoạch trình tự, chi tiết các nhiệm vụ chính, kỹ năng nhiệm vụ phụ và kiến thức nhiệm vụ phụ. Phần ba bao gồm một phân tích chi tiết về các tiêu chuẩn kỹ năng. Phần bốn bao gồm các thuật ngữ sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

2. 10 lý do du lịch Việt Nam cần VTOS

Lý do du lịch Việt Nam cần VTOS

- Để thiết lập một chuẩn mực cho chất lượng thông qua các tiêu chuẩn nghề nghiệp.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua chất lượng con người.

- Để giúp ngành du lịch, khách sạn được người khác xem là một nghề chuyên nghiệp.

- Khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia vào ngành du lịch.

- Để giúp các trường đại học đào tạo sinh viên tốt nghiệp tốt hơn phù hợp với ngành khách sạn.

- Đảm bảo trình độ được công nhận trên toàn quốc về du lịch và khách sạn.

- Để cho phép các chuyên gia du lịch đủ điều kiện cho công việc tốt ở nước ngoài.

- Cung cấp cho các chuyên gia du lịch một con đường rõ ràng cho sự nghiệp của họ.

- Để giúp các nhà quản lý nhân sự lựa chọn các ứng viên có trình độ phù hợp.

- Cung cấp cho nhà tuyển dụng nhân viên có trình độ tốt để giúp doanh nghiệp của họ phát triển thành công.

>> Xem thêm: Front desk là gì

3. Trách nhiệm của VTOS

Trách nhiệm của VTOS

VTOS bao gồm các đơn vị về Du lịch có trách nhiệm phù hợp với một loạt các công việc trong tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp. Trách nhiệm của VTOS là chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt để cung cấp cho các chuyên gia khách sạn và du lịch các hướng dẫn và tiêu chuẩn rõ ràng về việc triển khai các hoạt động. VTOS nhằm vào các nhà quản lý và chủ sở hữu của các khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch và du lịch cũng như các cơ quan quản lý du lịch muốn thể hiện cam kết của họ đối với các hoạt động Du lịch có trách nhiệm và được công nhận thông qua Chứng nhận.

Các trường đại học cũng có thể giới thiệu VTOS vào chương trình giảng dạy của họ. Ví dụ về các đơn vị du lịch có trách nhiệm: áp dụng các nguyên tắc văn phòng xanh; lựa chọn nhà cung cấp dựa trên nguyên tắc VTOS, đảm bảo khách hàng nhận thức được các chính sách VTOS, áp dụng Du lịch có trách nhiệm vào các hoạt động thực phẩm và đồ uống và dịch vụ lưu trú hoặc đảm bảo các điều kiện việc làm có trách nhiệm.

Việc làm giám đốc khách sạn

4. Làm thế nào để sử dụng các tiêu chuẩn VTOS?

VTOS phù hợp để sử dụng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách sạn lớn, công ty du lịch và du lịch, cũng như cơ sở cho chương trình giảng dạy trong các trường cao đẳng và các tổ chức giáo dục. Các đơn vị có thể được nhóm lại thành các tổ hợp duy nhất để đào tạo hoặc cung cấp trình độ cho các công việc khác nhau (ví dụ: Chứng chỉ Bartending) và cho các bằng cấp đại học (ví dụ: Văn bằng Khách sạn),...

Sử dụng các tiêu chuẩn VTOS

VTOS có thể được sử dụng bởi:

a) Khách sạn và các công ty du lịch và du lịch để thiết lập một tiêu chuẩn cho cách hoàn thành công việc của nhân viên của họ. Các đơn vị VTOS có thể được sử dụng để đào tạo nhân viên về các kỹ năng chính và chức năng công việc cho một loạt các kỹ năng. Ngoài ra, VTOS có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất của nhân viên theo các tiêu chuẩn.

b) Các trường cao đẳng và tổ chức đào tạo có thể sử dụng VTOS để thiết kế chương trình giảng dạy về khách sạn hoặc du lịch của họ. VTOS quy định rõ các kỹ năng, kiến ​​thức và hành vi cần thiết cho các công việc cụ thể trong ngành. Các đơn vị VTOS có thể được biên soạn để cung cấp một chương trình giảng dạy cho một khóa học hoặc chương trình một học kỳ, một năm hoặc hai năm.

Đào tạo cho Giảng viên về VTOS mới và trong lĩnh vực đã bắt đầu cho dịch vụ quảng bá du lịch, hướng dẫn du lịch tại chỗ và quản lý khách sạn. Hơn nữa, sẽ có các buổi đào tạo cho các giảng viên có trình độ trong VTOS, cũng như các bài thuyết trình với ngành giáo dục nghề nghiệp để giới thiệu các tiêu chuẩn và trình độ được đề xuất để bổ sung và nâng cao chương trình giảng dạy. Ngoài ra, các tiêu chuẩn mới cũng sẽ được cung cấp để phổ biến rộng rãi trên khắp Việt Nam cho tất cả các cá nhân hoặc nhóm quan tâm đến việc nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ du lịch tại Việt Nam.

>> Xem thêm: Bếp lạnh là gì

5. Kết quả đạt được của các hoạt động đào tạo và giảng dạy của VTOS

5.1. VTOS được phê duyệt bởi một cơ quan có liên quan và được công bố

VTOS được phê duyệt bởi một cơ quan có liên quan và được công bố

13 Kỹ năng nghề nghiệp du lịch Việt Nam hiện tại đã được lập bản đồ và đồng bộ hóa với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội/Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tiêu chuẩn ASEAN để đáp ứng tất cả các tiêu chí cần thiết để được công nhận. Các tiêu chuẩn và mô-đun kỹ năng nghề nghiệp du lịch Việt Nam bổ sung mới đã được thêm vào danh mục đầu tư hiện có để hệ thống tiêu chuẩn sửa đổi bao gồm toàn bộ phổ hồ sơ công việc và chúng sẽ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong khuôn khổ dự án và được cung cấp công khai ở định dạng in và điện tử.

5.2. Xây dựng các tiêu chuẩn VTOS phù hợp với Mutual Recognition Agreement của ASEAN

Mục tiêu của Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội là tăng cường năng lực trong việc thực hiện thỏa thuận công nhận nghề nghiệp của ASEAN - Chuyên gia du lịch giữa các nước ASEAN được ký bởi các bộ trưởng du lịch ASEAN vào năm 2009. Hiệp định công nhận lẫn nhau nhằm tăng chất lượng và tiêu chuẩn hóa nguồn nhân lực du lịch và tạo điều kiện cho sự di chuyển của các chuyên gia du lịch được đào tạo, được công nhận (tất cả các cấp) trong khu vực.

Việc làm online

5.3. Chuẩn bị Hội đồng chứng nhận du lịch Việt Nam

Chuẩn bị Hội đồng chứng nhận du lịch Việt Nam

Hội đồng chứng nhận du lịch Việt Nam là đối tác không thể thiếu của Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội không chỉ để thực hiện các hoạt động chương trình thành phần 3 khác nhau mà còn giám sát và quản lý hệ thống kỹ năng nghề nghiệp du lịch Việt Nam trong trường học và ngành. Theo kết quả của các cuộc họp phối hợp giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, Ban Chứng nhận Du lịch Việt Nam hiện tại sẽ được cơ cấu lại trong khuôn khổ pháp lý, tổ chức và tài chính mới.

>> Xem thêm: Hostess là gì

5.4. Đánh giá nhu cầu đào tạo với các đề xuất chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Các khảo sát và phân tích đánh giá nhu cầu đào tạo định kỳ (giai đoạn 2 hoặc 3 năm) nên được thực hiện để có thể theo nhu cầu của ngành du lịch. Một bản sửa đổi và cập nhật Đánh giá nhu cầu đào tạo/Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch của Dự án phát triển nguồn nhân lực EU trong dự án du lịch với trọng tâm là du lịch đã được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Du lịch Việt Nam. Gần đây nhất, Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2015 đã được phê duyệt trên cả 3 lĩnh vực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Bộ.

5.5. Tài liệu đào tạo VTOS & Du lịch có trách nhiệm được thử nghiệm

Tài liệu đào tạo VTOS & Du lịch có trách nhiệm được thử nghiệm

Vì các kỹ năng nghề nghiệp du lịch Việt Nam được cập nhật và mở rộng cũng bao gồm các chủ đề Du lịch có trách nhiệm và được phát triển theo các yêu cầu của Hiệp định công nhận lẫn nhau ASEAN, phân phối nguồn thông tin rộng rãi rằng các kỹ năng nghề nghiệp du lịch Việt Nam mới có sẵn cho ngành du lịch, cao đẳng và quản lý ở các tỉnh và cộng đồng.

Đến đây, bạn đã hiểu VTOS là gì chưa? VTOS thật sự rất có ích với những bạn trẻ đam mê ngành khách sạn đúng không nào? Nếu bạn đang ôm giấc mộng trở thành lễ tân khách sạn thì hãy tìm hiểu sâu hơn về VTOS nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn lần sau trên timviec365.vn.

Việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-